Tin tức

Bệnh viện FV ứng dụng nghiệm pháp gắng sức tim mạch - hô hấp (CPET) vào kiểm tra sức khỏe hậu COVID-19

“Tình trạng Hậu COVID” là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một loạt các hậu quả về sức khỏe thể chất và tinh thần, xuất hiện từ 04 tuần trở lên sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Tình trạng này gây ảnh hưởng nhiều đến thể chất và tâm lý, cũng như phát sinh các hạn chế về chức năng, gây ra những khó khăn đáng kể đối với sức khỏe của bệnh nhân và chất lượng cuộc sống.

Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 9–15% bệnh nhân từng nằm viện để điều trị COVID-19 phải tái nhập viện chỉ trong vòng 02 tháng sau khi khỏi bệnh, vì nguyên nhân từ Tình trạng Hậu COVID. Mức độ tác động của tình trạng này đến bệnh nhân nữ chiếm tỷ lệ cao hơn. Người lớn và trẻ em đều có thể gặp phải các vấn đề Hậu COVID, mặc dù ảnh hưởng nặng, nhẹ và tần suất bị ảnh hưởng chưa được nghiên cứu chỉ rõ.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Minh Tuấn (Trưởng khoa Tim Mạch, Trưởng khoa Điều trị COVID-19 – Bệnh viện FV), những bệnh nhân đã từng nhập viện điều trị COVID-19, nên tái khám để kiểm tra, đánh giá tác động của Hậu COVID trong vòng 1 – 3 tuần kể từ khi xuất viện. Đối với các bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình, có thể tự theo dõi trong vòng 3 – 4 tuần, nếu xuất hiện các triệu chứng mới hoặc kéo dài thì có thể thăm khám chuyên sâu tác động của Hậu COVID-19 tại các chuyên khoa như Tim Mạch, Nội Phổi, Thần Kinh hay Tai Mũi Họng.

Bệnh viện FV hiện đang triển khai các gói kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19 với nhiều lựa chọn tùy theo tình trạng của người bệnh. Đặc biệt, FV đưa vào ứng dụng nghiệm pháp gắng sức tim mạch – hô hấp (CPET) trong thăm khám cho một số bệnh nhân gặp phải tình trạng Hậu COVID-19. Phần lớn là dành cho người mắc nhiều triệu chứng của Hậu COVID-19, và người bệnh từng phải nhập viện điều trị SARS-COV-2.

Nghiệm pháp gắng sức tim mạch – hô hấp, hay gọi tắt là CPET (Cardiopulmonary Exercise Testing) thường được dùng để phân loại và chẩn đoán cho bệnh nhân khó thở, tim đập nhanh, tức ngực, huyết áp không ổn định, giảm khả năng gắng sức mà chưa rõ nguyên nhân; đánh giá rủi ro về rối loạn chức năng tim, phổi trong khi gắng sức; giúp phát hiện các bệnh lý tim mạch, hô hấp tiềm ẩn mà với các xét nghiệm thông thường, hoặc trong lúc nghỉ ngơi người bệnh sẽ không phát hiện được,… Đây đồng thời cũng là những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân mắc tình trạng Hậu COVID-19, cần được phát hiện, theo dõi và có kế hoạch điều trị cụ thể để tránh dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng khác. Kỹ thuật này cũng được áp dụng cho các vận động viên hoặc người chơi thể thao cần kiểm tra chức năng tim phổi trước khi quay lại tập luyện cường độ cao sau khi mắc COVID-19.

Thời gian thực hiện riêng nghiệm pháp CPET mất khoảng 80 phút cho cả quá trình bao gồm: chuẩn bị, đo hô hấp ký (biên độ thể tích tối đa mà bệnh nhân có thể hít vào, thở ra), đo phế thân ký (đánh giá mức độ thông khí của phổi), thực hiện gắng sức trên xe đạp lực kế, đánh giá trong giai đoạn phục hồi sau gắng sức,… Vì vậy, bệnh nhân sẽ được sắp xếp thời gian linh động, để toàn bộ quá trình thăm khám diễn ra thuận lợi và khoa học.

Chương trình Khám sức khỏe Hậu COVID-19 (có bao gồm nghiệm pháp CPET) được thực hiện tại Trung tâm kiểm tra sức khỏe Tổng Quát và Phòng nghiệm pháp gắng sức tại Khoa Tim mạch của FV, với cơ sở vật chất hiện đại, sang trọng, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân trong suốt quá trình thăm khám.

Thông tin chi tiết chương trình khám sức khỏe Hậu COVID-19 tại Bệnh viện FV, vui lòng tham khảo tại:

Chương trình kiểm tra sức khỏe Hậu COVID-19

Zalo