Tin tức

Bộ phận ẩm thực FV - Đưa tiêu chuẩn 5 sao vào ẩm thực trong Bệnh viện

Dịch vụ ẩm thực tại FV, dưới sự cố vấn của đầu bếp 5 sao Sakal Phoeung và đội ngũ nhân viên kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đã trải qua nhiều cải tiến quan trọng, nhằm đáp ứng không chỉ nhu cầu dinh dưỡng, mà còn mang đến những trải nghiệm trọn vẹn hơn cho mọi người.

Tục ngữ có câu “dĩ thực vi tiên’’ hay đơn giản hơn là “có thực mới vực được đạo” để nói đến tầm quan trọng, thiết yếu của việc ăn uống. Đặc biệt, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, phục vụ bữa ăn cho bệnh nhân không đơn thuần là việc đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Qua đó còn phải giúp người bệnh kích thích vị giác để họ có thể hứng thú hơn với bữa ăn, trong tình trạng cơ thể đòi hỏi cần “ăn được, ngủ được” để mau chóng phục hồi.

Chăm sóc bữa ăn cho bệnh nhân nằm viện: bổ dưỡng, an toàn và thơm ngon

Từ thời điểm đổi mới Bộ phận Dịch vụ Khu điều trị Nội trú, chị Ngô Thị Thủy (Trưởng nhóm Cấp dưỡng) cho biết đã có nhiều cải tiến nổi bật trong việc phục vụ ẩm thực dành cho bệnh nhân nội trú. “Từ chuyện làm mới thực đơn, thay đổi quy trình chuẩn bị nguyên liệu, quy trình phục vụ gần gũi hơn, mục tiêu của chúng tôi là có thể hỗ trợ tối đa cho việc điều trị của bệnh nhân”, chị Thủy chia sẻ.

Nhân viên cấp dưỡng đang trong ca cung cấp bữa ăn tại Khoa Ngoại

Hiện nay, thực đơn cho khu nội trú ngày càng đa dạng, hơn nữa còn được dựa trên yêu cầu ăn uống của từng bệnh nhân và tính toán nhu cầu dinh dưỡng từ bác sĩ. Có thể nói đây là một bước cải tiến với rất nhiều nỗ lực. Việc phối hợp giữa Nhà Bếp, Nhóm Cấp dưỡng và Khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, đã mang đến nguồn “năng lượng phục hồi”, bên cạnh đó còn đảm bảo nhu cầu của người bệnh trong việc thưởng thức một bữa ăn ngon.

Để tìm hiểu kỹ hơn thì chị Trần Lê Thúy An (Chuyên viên Dinh dưỡng – Khoa Dinh dưỡng & Tiết chế) cho biết, quy trình chế biến món ăn cho bệnh nhân ở FV được giám sát bởi một hệ thống khép kín, chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào, đến chuẩn bị – định lượng – chế biến, lưu mẫu món ăn và cung cấp cho bệnh nhân. Cụ thể như cách thao tác trong chế biến, hồ sơ ghi chép tại Nhà Bếp,.. đều được kiểm tra hằng ngày. “Những vấn đề quan trọng hay các góp ý từ bệnh nhân, nhân viên đều được chúng tôi báo cáo liên tục cho nhóm gồm Trưởng Khoa Dinh dưỡng và các quản lý của Bộ phận Ẩm thực, để có hướng xử lý nhanh nhất”, chị Thúy An nói thêm.

Bữa ăn cho bệnh nhân nội trú không chỉ yêu cầu về dinh dưỡng, mà còn phải đáp ứng tính an toàn và thẩm mỹ

Bên cạnh đó, một số hạn chế khi phục vụ trước đây cũng đã được đổi mới. Quan sát một bữa ăn cho bệnh nhân hiện nay tại FV, mọi người sẽ không còn thấy sử dụng màng bọc thực phẩm. Thay vào đó, các vật dùng chứa, bảo vệ thức ăn đều sử dụng loại bằng gốm sứ. Như vậy không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ, mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ hương vị, nhiệt độ tốt cho bữa ăn và bảo vệ môi trường nữa chứ.

FV là một bệnh viện đề cao tính thân thiện, do đó trong thời gian chăm sóc bệnh, các anh chị điều dưỡng và hộ lý, ngoài vấn đề nắm rõ chỉ định bệnh nhân cần được bổ sung dưỡng chất gì, định lượng ra sao và ăn theo hình thức nào; thì cũng sẽ hỏi thăm về các yếu tố khác như sở thích, tôn giáo, văn hóa ẩm thực của người bệnh…. Từ đó phản hồi thông tin đến Bộ phận Dịch vụ Khu điều trị Nội trú để điều chỉnh bữa ăn cho phù hợp hơn. Một quy trình với sự tham gia của nhiều bộ phận, vận hành và cải thiện liên tục, đã mang lại những suất ăn bệnh lý nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ cao cấp và không kém phần gần gũi.

Không gian ăn uống luôn được chú trọng

Đối với các nhà hàng, ngoài yếu tố thực phẩm, cách phục vụ, giá cả, thì không gian ăn uống là một trong những điểm ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của thực khách. Trong một năm qua, Bệnh viện FV đã dành nhiều nguồn lực để cải tiến và mang đến không gian ăn uống thoải mái, tiện lợi và sang trọng hơn cho mọi người

FV Bistro vào thời điểm vừa được cải tạo, đổi mới

Khác với việc phục vụ các bữa ăn cho bệnh nhân nội trú, nhà hàng FV Bistro và quán Café De Paris có nguồn khách hàng đa dạng hơn, có thể là bệnh nhân và thân nhân, khách đến bệnh viện và một phần khá hùng hậu là nhân viên FV. Không khó để mọi người nhận ra sự thay đổi về không gian, cách thức bày trí và quy trình phục vụ tại FV Bistro. Không những thế, Bộ phận Ẩm thực cũng liên tục điều chỉnh các thay đổi mới, nhằm đạt được sự ưng ý hơn trong mắt thực khách tại đây.

Chị Thanh Phương đang thảo luận với Phòng Bảo trì về không gian tại FV Bistro

Trong khi FV Bistro đã trải qua 3 lần cải tạo, điều chỉnh trong khoảng 1 năm gần đây, thì sắp tới, Cafe De Paris mới bước vào đợt cải tạo quy mô đầu tiên sau rất nhiều năm chờ đợi. Chị Võ Thị Thanh Phương (Quản lý Bộ phận Ẩm thực) nhận xét: “Những thay đổi mới về các không gian ẩm thực chắn hẳn sẽ mang đến cho thực khách những trải nghiệm thú vị, đồng thời tạo tâm lý thoải mái hơn cho mọi người khi đến chăm sóc sức khỏe tại FV”. Hy vọng sau đợt cải tạo vào tháng 10 này, khách hàng tại Cafe De Paris sẽ có thể tận hưởng được phong cách “lobby bar” nổi tiếng được ưa chuộng ở các khách sạn 5 sao trên thế giới.

Phối cảnh Café de Paris sau khi được “thay chiếc áo mới”

Bên cạnh đó, để tăng mức độ tiện lợi cho mọi người khi “muốn ăn uống vặt nhưng ngại đi xa”, Bộ phận Ẩm thực đã tận dụng một số không gian chờ để triển khai hệ thống máy bán hàng tự động. Hiện hệ thống này có 6 máy, bao gồm máy bán thức uống và các thức ăn nhẹ đóng gói. Số lượng máy và địa điểm đặt máy cũng có thể thay đổi để phù hợp nhất với nhu cầu của đa số người dùng.

Hệ thống máy bán hàng tự động hiện đại vừa được triển khai trong thời gian qua

Những thay đổi trong ẩm thực tại FV dù là lớn hay nhỏ, đều không đơn thuần đến từ một quyết định đơn phương rồi mang ra thực hiện ngay. Điều này là cả một quá trình và cần sự kiên nhẫn của nhiều con người, để từng chút một tiến tới sự hoàn thiện. Các đơn vị phục vụ ẩm thực tại bệnh viện đã luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ bệnh nhân, thực khách, sau đó dựa vào khả năng của mình mà từng bước cải tiến tốt hơn, đó mới là cốt lõi của việc nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Ăn uống là nhu cầu tự nhiên và là một trong những trải nghiệm gắn kết lâu dài với con người. Vì vậy để tìm kiếm sự mới mẻ trong trải nghiệm, cũng như có được một bữa ăn ngon, phù hợp với đa dạng thực khách, Bệnh viện FV chắc chắn sẽ không dừng lại ở các đổi mới hiện tại, mà sẽ còn tiếp tục tìm kiếm và cải tiến dịch vụ ẩm thực với chất lượng vượt trội hơn nữa.

Zalo