Tin tức

Cấp cứu kịp thời giúp hồi sinh bệnh nhân 13 tuổi bị xuất huyết não nặng

Đang là một cậu bé khoẻ mạnh bình thường thì đột nhiên em C.Y.F (13 tuổi, quốc tịch Đài Loan) bị đau đầu, nôn ói và ngất xỉu. Gia đình vội vàng đưa em đến cấp cứu tại Bệnh viện FV vì gia đình và người thân của bé trước đây đã từng điều trị tại đây. Tại đây, em được bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh và Can thiệp Thần kinh Nội mạch FV khám và cấp cứu kịp thời giúp em vượt qua cơn nguy kịch.

Kết quả chụp CT sọ não cho thấy não bệnh nhân bị phù và có khối máu tụ lớn trong não – não thất do bị vỡ túi phình mạch não và một khối dị dạng do phình mạch não. Sau khi hội chẩn chuyên khoa khẩn cùng các bác sĩ gồm: PGS. TS. BS. Mahendran Nadarajah – Chuyên gia Can thiệp Nội mạch Thần kinh, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện FV, Trưởng khoa Nhi và các bác sĩ khoa Hồi sức, ekip đã nhanh chóng chuyển em đến phòng phẫu thuật.

Khi vừa chuyển đến phòng mổ thì bé gần như mất hết tri giác, đồng tử giãn và nếu phẫu thuật chậm hơn 1 phút thì bé sẽ tử vong. Nhận thấy tình hình nguy kịch, không chần chừ thêm được nữa, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã nhanh chóng tiến hành thao tác khoan một lỗ nhỏ ở sọ để đặt một catheter dẫn lưu dịch não tủy và máu tụ trong não thất ra ngoài. Thao tác này chỉ diễn ra trong một phút và ca phẫu thuật kéo dài chỉ trong 30 phút. Một phần máu tụ đã được lấy và dẫn lưu ra ngoài giúp cứu bé qua cơn nguy kịch.

Tuy nhiên dịch não vẫn chưa diễn tiến hoàn toàn theo mong muốn nên 2 ngày sau đó bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã làm thêm một lần thủ thuật dẫn lưu dịch não tủy lần nữa. Sau khi tình trạng của bé ổn định, bác sĩ đã trao đổi cùng gia đình về các phương pháp điều trị phình mạch não có ba kĩ thuật gồm: xạ trị, phẫu thuật và can thiệp nội mạch. Cuối cùng, qua giải thích chuyên môn cùng với kinh nghiệm và kĩ năng y khoa thể hiện qua hai lần phẫu thuật trước đó, gia đình quyết định đặt niềm tin vào bác sĩ Mạnh Hùng và lựa chọn phương pháp phẫu thuật để loại bỏ dị dạng và túi phình mạch não cho bé.

Ngày 24/03/2020, bệnh nhân được gây mê hoàn toàn và bước vào ca phẫu thuật quyết định. Đầu tiên, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện mở hộp sọ để tiếp cận não và các mạch máu để bộc lộ trước động mạch cảnh trong, dự phòng trường hợp xuất huyết trong lúc mổ. Sau đó, khối dị dạng và túi phình được nhận diện, bác sĩ đã phân tách, kẹp, đốt và cắt bỏ hoàn toàn các nhánh mạch máu nuôi khối dị dạng và bóc tách một cách cẩn thận khỏi mô não xung quanh. Sau cùng, bác sĩ tái tạo lại mạch não và đặt lại sọ. Ca phẫu thuật hoàn thành sau 4 giờ đồng hồ và sau khi tỉnh lại bé đã dần có lại nhận thức. Sau 20 ngày nằm viện cùng kết hợp với tập vật lí trị liệu thì bé đã dần hồi phục, cử động được tay chân, có thể giao tiếp và nói chuyện với ba mẹ.

Chia sẻ sau ca mổ, ba mẹ của bệnh nhân cho biết: “Hiện tại gia đình tôi rất hạnh phúc vì bé đã tỉnh lại. Tôi không nghĩ là tình trạng của bé nghiêm trọng đến thể. Vì trước đây bé hoàn toàn khỏe mạnh, không bị té ngã hay va đập gì cả nên khi nghe bác sĩ nói về tình trạng của bé thì gia đình tôi quá bất ngờ và hoảng sợ. Nhưng cũng may đến bệnh viện kịp thời và gặp được bác sĩ Hùng đã giúp bé thoát khỏi án tử. Thực sự rất cảm ơn bác sĩ Hùng cùng ekip mổ và đội ngũ chăm sóc hậu phẫu của Bệnh viện FV đã giúp con tôi khỏe mạnh lên từng ngày”.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thường những trường hợp xuất huyết não như bệnh nhân C.Y.F nếu cấp cứu chậm trễ hơn 1 phút thì bé sẽ tử vong. Phẫu thuật mở sọ, kẹp và lấy khối dị dạng mạch máu và túi phình động mạch não đã được áp dụng từ lâu, là phương pháp điều trị dị dạng động tĩnh mạch não chính trước khi can thiệp nội mạch ra đời. “May mắn là sau khi hội chẩn chuyên môn, chẩn đoán chính xác và thao tác kịp thời thì bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Bởi tính mạng của bệnh nhân là tất cả, hơn hết đây còn là một đứa bé khiến tôi càng có thêm quyết tâm để chiến đấu với tử thần giành lại sự sống cho em” – Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Liên hệ đặt hẹn với bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, khoa Ngoại Thần kinh và Can thiệp Thần kinh Nội mạch qua: (028) 54 11 33 33, máy nhánh: 1519

Zalo