Tin tức

Chế Độ Dinh Dưỡng Lành Mạnh Tạo Nền Tảng Cho Một Sức Khỏe Tốt

Dinh dưỡng cân đối, hợp lý chính là nền tảng để phát triển và duy trì một sức khỏe tốt. Chế độ dinh dưỡng là những quy tắc đảm bảo cho cơ thể được “Ăn đúng, ăn đủ’’, nhằm đảm bảo sự cân bằng về dưỡng chất, giữ gìn sức khỏe và thể trạng tốt. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ Đơn vị Dinh dưỡng và Tiết chế Bệnh viện FV còn nghiên cứu và phân tích giá trị dinh dưỡng của các món ăn, hướng dẫn chế biến thức ăn cho các bệnh nhân gặp rối loạn nuốt, cung cấp những lời khuyên dinh dưỡng giá trị, đầy đủ, chi tiết và đúng lúc cho các bệnh nhân.

Khi nào thì cần đi khám dinh dưỡng:

  • Ở trẻ nhỏ khi xuất hiện các dấu hiệu: Cân nặng và chiều cao thấp hơn mức tiêu chuẩn của những trẻ cùng trong một độ tuổi và giới tính, ăn ít hơn, hoạt động thể chất kém, có vấn đề về tiêu hóa, kém hấp thu, chậm biết đi, chậm mọc răng, dị ứng đạm sữa bò, thiếu vi chất…
  • Người trưởng thành: Suy dinh dưỡng, sụt cân không rõ nguyên do, kém hấp thu, giảm cảm giác ngon miệng, cơ thể bị phù hoặc tích nước do giảm đạm trong máu, cảm giác mệt mỏi kéo dài…
  • Người mắc các bệnh lý như: tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, suy thận, gan mật, cơ xương khớp, ung thư, bệnh nhân trước và sau phẫu thuật, dị ứng thức ăn, biếng ăn hoặc đang có vấn đề về hệ tiêu hóa…
  • Người lớn và trẻ em bị thừa cân, béo phì, gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu…
  • Phụ nữ có thai bị tiểu đường, tăng huyết áp, tăng cân quá nhiều hoặc quá ít…

Đội ngũ bác sĩ Đơn vị Dinh dưỡng và Tiết chế FV sẽ thiết lập một kế hoạch điều trị căn cứ theo nhu cầu dinh dưỡng, khả năng dung nạp và chế độ sinh hoạt, tình trạng bệnh lý của mỗi người giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe và duy trì hoạt động cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được đo thành phần cơ thể bằng máy Inbody để xác định mức độ mất cơ của cơ thể đang ở tình trạng nào để bác sĩ có chiến lược điều trị phù hợp. Các chuyên gia Dinh dưỡng cũng sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân cách thức để lên kế hoạch và chọn thực đơn thích hợp, bí quyết chọn lựa thực phẩm, tính toán lượng calories và kiến thức để hiểu rõ hơn về các nhóm thực phẩm. Đồng thời, các chuyên gia Dinh dưỡng sẽ giải thích cặn kẽ để bệnh nhân hiểu rõ về chế độ dinh dưỡng mình đang theo, theo dõi sát sao để hướng dẫn và hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ thực đơn đã đề ra.

Ngoài việc sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ thì chế độ dinh dưỡng cũng có vai trò mật thiết trong việc tiên lượng điều trị bệnh. Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lí không chỉ giúp người bệnh mau chóng phục hồi sức khỏe mà còn góp phần tăng sức đề kháng bảo vệ cơ thể.


Bác sĩ Nguyễn Viết Quỳnh Thư tốt nghiệp chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa tại Đại học Y dược TP HCM năm 1999. Sau đó, bác sĩ Quỳnh Thư nhận bằng bác sĩ chuyên khoa cấp 1 năm 2007 và chuyên khoa cấp 2 năm 2011 ngành Nội khoa tại Đại học Y dược Huế, đồng thời nhận bằng Thạc sĩ Dinh dưỡng và Thực Phẩm của Đại học Phụ nữ Nhật Bản năm 2008, Thạc sĩ Dinh dưỡng Lâm sàng của Châu Âu năm 2019.

Bác sĩ Quỳnh Thư có hơn 15 năm kinh nghiệm về lĩnh vực Dinh dưỡng lâm sàng trong điều trị nội khoa, đặc biệt chị từng là Trưởng khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và có thâm niên quản lý trên 10 năm. Bên cạnh đó, bác sĩ Quỳnh Thư cũng đã tham gia khám và điều trị bệnh tại một số chuyên khoa quan trọng như Nội Tiêu hóa (2000 – 2005), Nội Thận (2005 – 2006) và Nội Tiết (2006 – 2015) tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Bác sĩ Quỳnh Thư chính thức làm việc tại Bệnh viện FV từ tháng 02/2016, với cương vị Trưởng Đơn vị Dinh dưỡng và Tiết chế. Ngoài công tác chuyên môn tại khoa bao gồm khám và tư vấn dinh dưỡng cho các bệnh nhân nội trú và ngoại trú, bác sĩ còn thường xuyên tổ chức và giảng dạy các lớp huấn luyện về Dinh dưỡng lâm sàng cho nhân viên y tế, tham gia thiết lập các biểu mẫu, phác đồ điều trị dinh dưỡng trong bệnh viện.

Bác sĩ Quỳnh Thư còn tích cực truyền thông, giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng qua các câu lạc bộ bệnh nhân và công đồng, tham gia các chương trình truyền hình về tư vấn dinh dưỡng, viết báo về các chủ đề dinh dưỡng…

Zalo