Tin tức

Cứu chữa thành công ca ung thư tế bào gai mặt lưỡi cho Nữ bệnh nhân 45 tuổi

“Lúc đầu, khi quyết định thăm khám và điều trị tại TP.HCM, tôi cũng đã đi tư vấn ở nhiều nơi và phân vân lựa chọn giữa FV với một vài bệnh viện khác. Nhưng chồng tôi bảo “Em cứ đi Bệnh viện FV đi, lỡ như cần xạ trị hay hóa trị thêm thì ở đấy có Trung tâm Điều trị Ung thư hiện đại lắm. Xạ trị hay hóa trị em cũng không bị tác dụng phụ nhiều nữa”….” Chị Đ.T.L.P (45 tuổi – Bình Dương) – người vừa được phẫu thuật thành công ung thư lưỡi chia sẻ.

Chị Đ.T.L.P đến FV trong tình trạng vết loét ở mặt lưng lưỡi gây đau nhức, không lành nên đã đến khám với bác sĩ Phạm Long Đạo – khoa Tai Mũi Họng. Sau khi xem qua vết thương, bác sĩ Đạo đã chỉ định bệnh nhân thực hiện sinh thiết rìa vết thương và kết quả là nghi ngờ ung thư tế bào gai mặt lưỡi. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác hơn, bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân sinh thiết lần 2 với việc lấy mẫu rộng hơn và thực hiện gởi mẫu đọc giải phẫu bệnh ở hai nơi: Thái Lan và Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM. Đồng thời, bác sĩ Đạo đã chỉ định chụp CT cổ mặt để khảo sát thêm khối u vùng lưỡi và cổ cho bệnh nhân.

 

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy có một khối u lưỡi và vài hạch cổ phì đại. Kết hợp CT với kết quả sinh thiết lần hai đã giúp bác sĩ xác định bệnh nhân bị ung thư tế bào gai mặt lưỡi bên phải và cần được phẫu thuật để điều trị. Bác sĩ Đạo đã gặp bệnh nhân và tiến hành giải thích rõ ràng bệnh trạng cũng như phân tích về hướng điều trị.

Sau một tuần đắn đo suy nghĩ, bệnh nhân đồng ý và phẫu thuật ngay sau đó. Bệnh nhân được gây mê và bước vào cuộc phẫu thuật. Đầu tiên, bác sĩ Phạm Long Đạo xử lí khối u lưỡi trước và cắt một vùng da đủ rộng cách rìa vết loét 0,5cm để gửi mẫu bệnh phẩm làm sinh thiết lạnh (frozen section) đến Bộ phận Giải phẫu Bệnh thuộc khoa Xét Nghiệm và Ngân hàng Máu Bệnh viện FV.

Việc làm này giúp đảm bảo lấy trọn khối u vừa bảo tồn bộ phận lưỡi tối ưu nhất có thể. Trong lúc đợi kết quả sinh thiết lạnh thì bác sĩ Đạo và ê-kíp tiếp tục nạo hạch vùng cổ chọn lọc.

Khoảnh khắc chờ đợi cuối cùng cũng đã đến. Sau 45 phút, kết quả cắt lạnh cho thấy khoảng 0,5cm tính từ rìa mẫu bệnh tích đã sạch tế bào ung thư. Với kích thước khối u nhỏ và nằm nông ở mặt lưng nên bác sĩ đã chọn giải pháp khâu lại mà không cần tái tạo mặt lưỡi. Ca mổ hoàn thành sau 4 giờ đồng hồ và bệnh nhân xuất viện 4 ngày sau đó. Hiện tại, sức khỏe chị Đ.T.L.P đã hoàn toàn ổn định và có thể ăn uống, nói chuyện bình thường.

Đã phẫu thuật được hơn 6 tháng nhưng cảm xúc của chị Đ.T.L.P dường như vẫn còn vẹn nguyên vì nó thể hiện rõ qua lời nói khi chị chia sẻ: “Ban đầu tôi đâu có nghĩ nó là ung thư đâu, vì nó nhỏ xíu như một nốt nhiệt miệng thông thường thôi. Nhưng càng ngày nó càng đau và không lành nên tôi mới đi khám. Tôi cũng khám qua nhiều bệnh viện lắm rồi, tham khảo cách điều trị ở các bệnh viện đều na ná nhau. Nhưng về bàn bạc với gia đình thì chồng tôi khuyên nên đến FV điều trị cũng một phần vì dịch bệnh căng thẳng và phần vì tin tưởng FV”. Khi hỏi về cuộc sống hiện tại sau phẫu thuật, chị Đ.T.L.P nói thêm “Giờ tôi hoàn toàn bình thường rồi, vết mổ cũng lành và nói chuyện hay ăn uống đều tốt. Bác sĩ Đạo cũng thường xuyên gọi điện hỏi thăm bệnh tình và tận tâm lắm, từ lúc thăm khám đến giờ làm tôi thấy rất yên tâm và hài lòng. Mấy bạn nhân viên FV thì bạn nào cũng dễ thương và thân thiện nữa.”

Bác sĩ Phạm Long Đạo- Chuyên khoa Tai Mũi Họng
Bác sĩ Phạm Long Đạo- Chuyên khoa Tai Mũi Họng

Theo bác sĩ Phạm Long Đạo, ung thư lưỡi là khối u ác tính xuất phát ở phần lưỡi di động hay cố định (đáy lưỡi). Đây là loại ung thư gặp nhiều nhất và chiếm khoảng 30% – 50% trong các ung thư ở khoang miệng. Phẫu thuật có vét hạch chọn lọc vùng cổ được chỉ định nếu nguy cơ di căn hạch vượt quá 15 đến 20% và thường được thực hiện cho bênh nhân ung thư lưỡi giai đoạn T2.

Zalo