Tin tức

Cứu sống bệnh nhân 82 tuổi bị đồng thời đột quỵ não và biến chứng mạch vành

Bệnh viện FV vừa cứu sống ngoạn mục bệnh nhân 82 tuổi bị đột quỵ não dù đã qua “giờ vàng”. Qua kiểm tra, các bác sĩ còn phát hiện ông bị biến chứng mạch vành và đã điều trị đồng thời cả hai bệnh lý cho bệnh nhân.

Kết hợp đa chuyên khoa giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch

Trung tuần tháng 9.2022, ông V.V. Nhi (82 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) bị ngất xỉu và được gia đình đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở tỉnh Đồng Nai. Sau 1 ngày nằm viện, tình trạng bệnh tăng nặng mà không tìm ra nguyên nhân, gia đình quá lo lắng nên quyết định chuyển ông đến Bệnh viện FV.

Bệnh viện FV tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, co giật nửa người, nói đớt. Các bác sĩ nhận định ông Nhi bị đột quỵ cấp nhưng đã qua thời điểm vàng để cấp cứu đột quỵ (6 giờ đầu tiên khi xảy ra sự cố).

Bác sĩ Hoàng Quang MinhKhoa Tim mạch Bệnh viện FV là người điều trị chính cho ông Nhi đã hội chẩn liên chuyên khoa với các bác sĩ nội thần kinh, trong đó có PGS. TS. BS. Mahen Nadarajah – một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về điều trị đột quỵ và các bệnh lý mạch máu não. Các bác sĩ kết luận, tình trạng của ông Nhi không cần thực hiện can thiệp mạch máu não, mà tiến hành điều trị nội khoa thần kinh. Sau 3 ngày, ông qua cơn nguy kịch, hết co giật và có thể nói chuyện. Tuy nhiên, bệnh nhân lại có các cơn đau và tức ngực không ổn định.

Nhờ được kịp thời điều trị, bệnh nhân qua cơn nguy kịch (Ảnh: FV)

Phân tích quá trình điều trị cao huyết áp, tiểu đường và rối loạn mỡ máu trước đó, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân đã dùng thuốc aspirine (thuốc kháng tập tiểu cầu để kháng đột quỵ) mà đột quỵ vẫn xảy ra. Nghi ngờ huyết khối gây đột quỵ có thể từ tim, các bác sĩ quyết định khảo sát kỹ tim mạch cho ông.

Bác sĩ Minh cho biết, song song với phác đồ điều trị đột quỵ nội khoa, bệnh nhân được gắn máy điện tâm đồ 72 giờ để ghi nhận cơn rối loạn nhịp tim – nguyên nhân tạo huyết khối đi lên não gây đột quỵ. Tuy vậy, các bác sĩ vẫn không ghi nhận bất thường ở nhịp tim.

Bệnh nhân được chỉ định siêu âm tim. Các hình ảnh cho thấy cơ tim của bệnh nhân tốt, không thấy hình ảnh nhồi máu cơ tim, cũng không có huyết khối tại tim.

Tiếp theo, bệnh nhân được chụp CT tim để khảo sát huyết khối từ tim lên não đồng thời đánh giá mạch máu tim. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị hẹp mạch vành tim. Ông Nhi được chỉ định can thiệp mạch vành, để điều trị cơn đau thắt ngực không ổn định. Thực hiện thủ thuật cho ông Nhi, Ths-BS Hồ Minh Tuấn, Trưởng Khoa Tim mạch Bệnh viện FV cho biết: “ việc đặt stent giúp bệnh nhân giảm được các nguy cơ về nhồi máu cơ tim, suy tim hoặc hạn chế tình huống đột quỵ mà ông vừa gặp phải”.

Bên cạnh đó, bác sĩ Minh Tuấn nhận định đây là một ca tương đối khó, khi bệnh nhân hẹp ở vị trí thân chung trái và phân nhánh của mạch. Ngoài ra trường hợp của ông Nhi cũng đặc biệt, khi tỷ lệ người bị đột quỵ kèm đau ngực không ổn định như ông chỉ chiếm khoảng 10% những ca nhập viện do đột quỵ tại FV.

Bệnh viện FV đủ máy móc thiết bị và đội ngũ bác sĩ giỏi điều trị toàn diện cho bệnh nhân tim mạch (Ảnh: FV)

Xác định nguyên nhân để phòng ngừa đột quỵ

Bác sĩ Minh cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây ra huyết khối từ tim lên não chính là do các cơn rung nhĩ, nhiệm vụ của các bác sĩ là làm sao “bắt” được cơn rung nhĩ để điều trị chính xác nguyên nhân, tránh tình trạng đột quỵ tái phát.

Theo đó, bệnh nhân được đề nghị cấy máy theo dõi rối loạn nhịp tim. Đây là loại máy mới nhất, đã được triển khai trên một số bệnh nhân có vấn đề tim mạch tại Bệnh viện FV. Máy được cấy vào cơ thể, có thể theo dõi điện tâm đồ của người bệnh 24/7 trong suốt 3 năm, giúp xác định các cơn rối loạn nhịp nhằm cảnh báo các nguy cơ đột quỵ trong tương lai cho bệnh nhân. Bệnh nhân cần được tái khám định kỳ hoặc đến bệnh viện khi có triệu chứng đau ngực, ngất xỉu để bác sĩ Tim mạch kiểm tra dữ liệu và xác định nguy cơ rối loạn nhịp. Cho đến thời điểm này ông Nhi chưa gặp một cơn loạn nhịp nào.

Niềm vui của ông Nhi khi kết quả đánh giá hậu phẫu cho kết quả tích cực.

Trở lại FV tái khám định kỳ, ông Nhi và gia đình rất vui mừng khi sức khỏe ông hồi phục tốt. Ông Nhi chia sẻ đầy cảm kích: “Với tuổi tôi, kết quả điều trị thế này thì quá là hoàn hảo.”

Với lợi thế của bệnh viện đa chuyên khoa, FV có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại bao gồm phòng Can thiệp tim-mạch (Cathlab) để thực hiện các khảo sát chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch và mạch máu cho bệnh nhân tại cùng một điểm.

Để giảm bớt gánh nặng chi phí cho bệnh nhân, Bệnh viện FV kết hợp cùng Bảo hiểm Xã hội TP.HCM mở rộng phạm vi áp dụng khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế nhà nước cho các dịch vụ điều trị kỹ thuật cao tại Trung Tâm Can Thiệp Tim – Mạch (Cathlab) FV như: chụp và can thiệp lấy huyết khối động mạch não số hóa xóa nền; chụp và điều trị phình động mạch não bằng thay đổi dòng chảy số hóa xóa nền; chụp và nút phình động mạch não, dị dạng thông động tĩnh mạch não/ màng cứng, động mạch cảnh xoang hang số hóa xóa nền; chụp, nong và đặt stent động mạch vành, động mạch mạc treo, động mạch thận…; chụp mạch số hóa xóa nền (DSA); thăm dò điện sinh lý và điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần thông thường; các thủ thuật khác theo danh mục kỹ thuật được phê duyệt bởi BHXH.

Bệnh nhân có thể được BHXH chi trả lên đến 45% các chi phí điều trị tại bệnh viện FV. Cần tư vấn chi tiết, bệnh nhân có thể liên hệ ĐT: (028) 54 11 33 33

Zalo