Tin tức

Điều kiện nào để các chuyên gia phẫu thuật quốc tế đến Việt Nam?

Để làm được điều đó, bệnh viện cần đáp ứng được các yêu cầu từ cơ sở vật chất đến đội ngũ làm việc.

Bậc thầy phẫu thuật bàn tay Stéphane Guero thăm khám cho bệnh nhi của Bệnh viện FV mắc dị tật bàn tay hiếm gặp trong tháng 5-2022

Gần 20 năm hình thành và phát triển, Bệnh viện FV đã mời được rất nhiều chuyên gia – bác sĩ đầu ngành tầm cỡ quốc tế đến Việt Nam điều trị cho những ca bệnh khó và hiếm gặp.

Điều kiện phẫu thuật và chăm sóc bệnh nhân đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Sau hai năm bị trì hoãn vì đại dịch, từ giữa năm 2022 các chuyên gia quốc tế đã bắt đầu quay trở lại hợp tác điều trị tại Bệnh viện FV, trong đó có bác sĩ người Pháp Stéphane Guero – chuyên gia phẫu thuật bàn tay – đã trở lại Việt Nam và thực hiện 21 ca mổ để điều chỉnh dị tật bàn tay hiếm gặp ở bệnh nhân người lớn và trẻ em. Đây là lần thực hiện chương trình phẫu thuật thứ 23 của ông tại Bệnh viện FV trong hơn 10 năm hợp tác.

Theo bác sĩ Guero, FV có cơ sở vật chất và trang thiết bị cùng đội ngũ chuyên môn chất lượng, có thể giao tiếp trao đổi trong quá trình làm việc nên ông cảm thấy an tâm khi thực hiện các ca phẫu thuật của mình.

Cùng thời điểm, bậc thầy ghép giác mạc GS.BS Donald Tan từ Singapore đã sang thăm khám cho gần 100 trường hợp có bệnh lý về giác mạc, và thực hiện ghép giác mạc cho 7 ca cần ưu tiên khẩn cấp tại Bệnh viện FV. Trước đó là những chuyến làm việc của các bác sĩ như PGS.TS.BS Mahendran Nadarajah, chuyên gia phẫu thuật thần kinh và GS.BS McKay McKinnon, người từng thực hiện phẫu thuật cho các ca hiếm gặp như phẫu thuật bướu khổng lồ chân voi 90kg, phẫu thuật u máu cuống lưỡi cho cô gái mới 26 tuổi…

GS.BS Donald Tan cho biết lý do ông tin tưởng lựa chọn và hợp tác lâu dài với FV để thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc vì bệnh viện đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn bệnh nhân, bao gồm các tiêu chuẩn về kiểm soát nhiễm khuẩn, quy trình quản lý phòng mổ, quy trình chăm sóc hậu phẫu, giúp đảm bảo chất lượng cho các ca phẫu thuật ghép giác mạc, bệnh nhân hồi phục thị lực hiệu quả, và đặc biệt là êkip phòng mổ được đào tạo bài bản.

Còn GS.BS McKay McKinnon – chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới – từng chia sẻ, khi chọn làm việc tại Bệnh viện FV, ông có thể yên tâm về các tiêu chuẩn phòng mổ tại đây.

GS.BS Donald Tan (phải) trong phòng mổ tại Bệnh viện FV hồi tháng 5-2022

Ông Pascal Villoing – Trưởng phòng Mổ – Tiếp liệu & Thanh trùng – Bệnh viện trong ngày, Bệnh viện FV cho hay, tại Bệnh viện FV, bên cạnh vấn đề sắp xếp nhân lực có chuyên môn thì việc kiểm soát quy trình làm việc, điều phối các chương trình phẫu thuật, cách phân loại phẫu thuật sao cho hợp lý, ngôn ngữ trao đổi, cách làm việc, quy trình làm việc ở FV gần như hoàn toàn giống các bệnh viện châu Âu và Mỹ.

Tất cả những gì liên quan đến máy móc, thiết bị, phương tiện phẫu thuật, đều có sự sắp xếp hợp lý trong kế hoạch để sử dụng đúng nơi, đúng thời gian. Việc khử khuẩn còn phải được chú ý ở các khâu như các bề mặt phòng mổ, nước, ánh sáng, hệ thống thông khí (nhiệt độ, độ ẩm)… phải được kiểm soát hằng ngày, đặc biệt là thiết bị gây mê hồi sức.

Bệnh viện FV vừa đạt chứng nhận Con dấu vàng JCI lần 3 liên tiếp

Bác sĩ Việt Nam trưởng thành từ các hoạt động hợp tác quốc tế

TS.BS Đỗ Trọng Khanh, giám đốc y khoa Bệnh viện FV, cho biết Bệnh viện FV đã, đang và sẽ có một số mô hình hoạt động tầm quốc tế như: hội chẩn qua lại giữa FV và các đối tác, chuyên gia quốc tế sang Việt Nam để cùng tham gia hội thảo khoa học, và thậm chí cùng tham gia nghiên cứu khoa học để phát triển những kỹ thuật mới, chứng minh hiệu quả kỹ thuật mới, thuốc mới… Trong quá trình đó, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của FV cũng được cập nhật kiến thức mới nhất và nâng cao tay nghề, càng tạo sự tin tưởng và an tâm hợp tác từ các chuyên gia quốc tế.

GS.BS McKay McKinnon 

Chị Trà My – trưởng văn phòng liên lạc y khoa Bệnh viện FV phụ trách hỗ trợ các chuyên gia làm việc tại bệnh viện – nhớ lại những kỷ niệm khó quên của sự nghiệp: ‘Tôi không bao giờ quên được khoảng thời gian được làm việc với GS.BS McKay McKinnon, người đã phẫu thuật khối u khổng lồ 90kg cho bệnh nhân Duy Hải năm 2012. Trong ca phẫu thuật đặc biệt ấy, đội ngũ gây mê và phẫu thuật đã học hỏi được rất nhiều kỹ năng để xử lý vấn đề tiếp máu, sao cho bệnh nhân đủ sức khỏe cho cuộc phẫu thuật và cách tái sử dụng máu…‘.

Chị Trà My cho biết thêm, dù là những chuyên gia đầu ngành tầm cỡ thế giới, nhưng các bác sĩ như McKinnon, Stéphane Guero, Donald Tan… luôn kiên nhẫn cầm tay chỉ việc, vừa tự thay băng cho bệnh nhân vừa hướng dẫn các điều dưỡng kinh nghiệm nhìn vết thương đánh giá hiệu quả điều trị.

Còn bác sĩ Lý Quốc Thịnh, trưởng khoa gây mê – hồi sức Bệnh viện FV – chia sẻ: ‘Các ca phẫu thuật do các chuyên gia quốc tế đến thực hiện là những ca phức tạp, hiếm gặp. Trước khi thực hiện các cuộc phẫu thuật như vậy, đội ngũ y tế FV luôn bàn luận sâu với các chuyên gia để học hỏi kinh nghiệm. Các vấn đề nguy cơ bệnh lý, nguy cơ trong phẫu thuật, nguy cơ gây mê có thể gặp trong suốt quá trình phẫu thuật được mổ xẻ chi tiết để có phương pháp gây mê cụ thể, an toàn cho bệnh nhân, đảm bảo phẫu thuật thành công, bảo vệ uy tín bệnh viện và uy tín các chuyên gia đến FV hợp tác. Qua đó, đội ngũ chúng tôi cũng học hỏi được rất nhiều‘.

Zalo