Tin tức

Điều trị barrett thực quản bằng công nghệ Argon Plasma tại Bệnh viện FV

Barrett thực quản là căn bệnh ít được chú ý thời gian trước nhưng lại có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Đặc biệt những người mắc chứng trào ngược dạ dày – thực quản (GERD) mạn tính có nguy cơ mắc Barrett thực quản cao hơn. Có thể nói, Barrett thực quản chính là một trong những biến chứng của trào ngược và có nguy cơ phát triển thành ung thư thực quản.

Barrett thực quản là gì?

Barrett thực quản là bệnh lý tại thực quản (ống dẫn thức ăn từ miệng xuống dạ dày), đặc trưng bởi sự thay đổi lớp tế bào niêm mạc bình thường của thực quản thành lớp tế bào bất thường do sự tiếp xúc lặp đi lặp lại với axít dạ dày. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có khả năng biến chứng thành ung thư thực quản.

Triệu chứng của Barrett thực quản

Barrett thực quản có thể không biểu hiện triệu chứng, hoặc biểu hiện các triệu chứng liên quan đến trào ngược axít, bao gồm:

  • Cảm giác nóng rát sau xương ức;
  • Cảm giác nóng rát hoặc chua ở vùng họng;
  • Nôn sau ăn;
  • Khó nuốt.

Chẩn đoán Barrett thực quản

Y học ngày càng hiện đại và việc phát hiện sớm Barrett thực quản có thể giúp điều trị hiệu quả hơn thông qua:

  • Nội soi dạ dày: Tình trạng lớp niêm mạc đoạn dưới thực quản thay đổi màu sắc từ trắng hồng bình thường sang màu đỏ là dấu hiệu gợi ý Barrett thực quản đang tiến triển;
  • Sinh thiết: Nếu kết quả nội soi dạ dày nghi ngờ Barrett thực quản, bác sĩ sẽ lấy một vài mẫu mô nhỏ tại lớp niêm mạc thực quản trong lúc thực hiện nội soi, đưa tới phòng xét nghiệm để soi dưới kính hiển vi nhằm khẳng định chẩn đoán.

Điều trị Barrett thực quản có hiệu quả không?

Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc ức chế axit suốt đời, theo dõi định kỳ tình trạng bệnh và thay đổi chế độ sinh hoạt. Với bệnh nhân có loạn sản mức độ cao hoặc ung thư thực quản, bác sĩ có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ thực quản.

Hiện tại, ngoài các phương pháp điều trị Barrett thực quản như: quang liệu pháp, cắt đốt bằng sóng cao tần, cắt hớt niêm mạc qua nội soi,… thì Argon plasma cũng đã được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh lý này. Đây là phương pháp được đánh giá là nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, người bệnh có thể xuất viện ngay trong ngày.

Cơ chế hoạt động của Argon plasma là sử dụng năng lượng của dòng điện cao tần để biến đổi Argon từ thể khí thành thể plasma, giúp phá hủy không hồi phục các tế bào ác tính. Bác sĩ nội soi tiêu hóa có thể điều chỉnh cường độ dòng điện để kiểm soát độ xuyên thấu của dòng Argon plasma, giúp phá hủy chọn lọc vùng mô bệnh và bảo vệ vùng mô lành lân cận, tăng tính chính xác và an toàn cho thủ thuật.

Bệnh viện FV là trung tâm y khoa đầu tiên ở khu vực phía Nam ứng dụng công nghệ Argon Plasma vào điều trị bệnh lý Barrett thực quản nói riêng và ống tiêu hóa nói chung. Việc luôn cập nhật những phương pháp tiên tiến sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị và an toàn cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, với môi trường thăm khám an toàn, sạch sẽ và vô trùng tuyệt đối khi thực hiện thủ thuật giúp giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo giúp bệnh nhân an tâm khi điều trị trong lúc dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay.

Để đặt hẹn thăm khám và điều trị barrett thực quản, vui lòng liên hệ Khoa Tiêu hóa & Gan Mật FV: (028) 5411 3333 – Ext 1234

Zalo