Tin tức

Ghép giác mạc tại Bệnh viện FV cùng Chuyên gia hàng đầu Thế giới: Cơ hội sáng mắt với nguồn giác mạc nhập khẩu 100%

Nhằm mang đến cơ hội chữa trị các bệnh lý về giác mạc, từ ngày 15/11 – 18/11/2023, Giáo sư – Bác sĩ Donald Tan Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giác mạc Thế giới đến từ Singapore, sẽ trực tiếp thăm khám và phẫu thuật ghép giác mạc cho bệnh nhân tại khoa Mắt – Bệnh viện FV. 

GS.BS Donald Tan

Phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp điều trị tối ưu giúp giảm tỷ lệ mù lòa do bệnh lý giác mạc gây ra. Tuy nhiên, phần lớn các ca ghép giác mạc tại Việt Nam hiện nay đều phải đợi giác mạc hiến tặng, hoặc người bệnh phải tốn chi phí ra nước ngoài phẫu thuật.

Từ tháng 05/2016, Bệnh viện FV đã triển khai dịch vụ phẫu thuật ghép giác mạc do chuyên gia hàng đầu thế giới GS. BS. Donald Tan phối hợp cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ, đứng đầu là bác sĩ Trưởng khoa Nguyễn Thị Mai điều trị.

Với chương trình này, FV là bệnh viện tư nhân đầu tiên thực hiện ghép giác mạc tại Việt Nam cho những bệnh nhân bị suy giảm thị lực lâu năm do mắc các bệnh lý giác mạc như: sẹo giác mạc do chấn thương, thoái hóa /loạn dưỡng giác mạc, viêm loét giác mạ, giác mạc hình chóp,… Toàn bộ nguồn giác mạc tại FV được nhập khẩu từ các ngân hàng mắt uy tín ở Mỹ qua đó rút ngắn thời gian chờ đợi phẫu thuật cho người bệnh.

GS.BS Donald Tan (phải) đang phẫu thuật tại bệnh viện FV

Đặc biệt, FV áp dụng nhiều phương pháp ghép giác mạc tiên tiến trên thế giới giúp tăng tỷ lệ cấy ghép thành công cũng như đảm bảo ít xảy ra biến chứng sau phẫu thuật, bao gồm:

  • Ghép giác mạc xuyên (thay thế toàn bộ phiến giác mạc)
  • Ghép giác mạc phiến (thay một phần giác mạc bị tổn thương và giữ lại phần nguyên vẹn)
  • Cấy răng trong mắt (giúp tái tạo thị lực cho người bị tổn thương giác mạc nặng)
  • Tái tạo bề mặt giác mạc
  • Ghép giác mạc nhân tạo
  • Ghép nội mô giác mạc

Sau hơn 7 năm triển khai, dịch vụ phẫu thuật ghép giác mạc của FV đã giúp cho rất nhiều người nhìn thấy ánh sáng, trong đó có những trường hợp bị mất thị lực lâu năm.

Như trường hợp ông Vũ Anh Minh (66 tuổi, sống và làm việc tại Quảng Ninh) thường xuyên bị đau nhức mắt, ngứa mắt, mắt đỏ nổi cộm, chảy nước mắt và sợ ánh sáng…

Ông đi khám bệnh, bác sĩ kết luận bị đục thủy tinh thể. Dù đã được phẫu thuật đục thủy tinh thể nhưng mắt ông vẫn tiếp tục đau nhức, khó chịu và luôn cảm giác mắt bị cộm vì dị vật.

Đi khám lần này, bác sĩ kết luận ông bị rách giác mạc mắt phải, cần phải ghép giác mạc để phục hồi thị lực. Ông đăng ký ở nhiều bệnh viện nhưng không có giác mạc phù hợp. Vết rách giác mạc dần hình thành sẹo và to dần. Theo thời gian, ông nhìn mọi vật như bị phủ một lớp mây mờ.

Ròng rã suốt 14 năm, ông đã đi nhiều nơi tìm cách phục hồi thị lực trong vô vọng. Mãi cho đến ngày 23/3/2023, ông Minh mới tìm lại được nguồn sáng quý giá sau ca phẫu thuật ghép giác mạc do bác sĩ Donald Tan thực hiện thành công tại Bệnh viện FV, nhờ nguồn giác mạc nhập khẩu từ ngân hàng giác mạc tại Mỹ.

Hay như trường hợp suy giảm thị lực của ông Đinh Việt Dũng (sinh năm 1966, bác sĩ tại một bệnh viện ở Cần Thơ) là do đục thủy tinh thể. Ông được điều trị bằng phương pháp đặt kính đa tiêu cự trong mắt. Nhưng sau một tháng, mắt bên phải của ông nhìn một thành hai, các vật thể nhòe dần trước mắt. Bác sĩ cho biết nguyên nhân do trục kính bị lệch làm rách giác mạc bên mắt phải, cần được ghép giác mạc mới có thể phục hồi thị lực.

Trong quá trình vất vả tìm kiếm cơ hội ghép giác mạc, ông Dũng được một số đồng nghiệp tại TPHCM giới thiệu dịch vụ ghép giác mạc ở FV và may mắn khôi phục thị lực nhờ tài năng của bác sĩ Donald Tan.

GS. BS Donald Tan vui mừng với sự phục hồi ngoạn mục của ông Dũng (trái) sau ca ghép giác mạc

Ông Dũng cho biết, nếu không có dịch vụ này, ông phải chờ đợi rất lâu hoặc phải qua Singapore điều trị, với chi phí rất lớn. “Tôi là người may mắn, từ khi bị rách giác mạc đến khi có giác mạc phù hợp để được ghép chỉ 10 tháng”, ông Dũng hồ hởi chia sẻ.

Sau phẫu thuật ghép giác mạc một ngày tại Bệnh viện FV, các bệnh nhân nở nụ cười hạnh phúc vì thị lực đã trở lại.

GS.BS Donald Tan là chuyên gia hàng đầu thế giới về điều trị các bệnh lý về mắt, đặc biệt là giác mạc. Ông được xem là bậc thầy trong áp dụng các kỹ thuật ghép giác mạc phức tạp và tiên tiến giúp bệnh nhân phục hồi thị lực như phương pháp ghép giác mạc phiến, ghép giác mạc từng phần, cấy răng trong mắt…

Ông còn là một trong 20 bác sĩ phẫu thuật mắt giỏi nhất thế giới và là người đứng thứ 3 trong danh sách top 100 người ảnh hưởng nhất trong ngành nhãn khoa hiện đại do Tạp chí The Ophthalmologist on Power List (Anh) bình chọn. Ông đã lãnh đạo Ngân hàng Mắt Singapore với tư cách là Giám đốc Y khoa từ năm 1993, trực tiếp thực hiện hơn 4.000 ca ghép giác mạc được thực hiện tại Singapore…

Để đăng ký đặt hẹn khám và ghép giác mạc tại FV, bạn đọc có thể liên hệ Khoa Mắt và Phẫu thuật Khúc xạ – Bệnh viện FV: (028) 5411 3333, máy nhánh 2000.

Zalo