Tin tức

Giáo sư Mỹ Mckay Mckinnon trở lại Việt Nam điều trị cho các bệnh nhân bị khối u dị dạng tại Bệnh viện FV

Từ ngày 27/11 – 1/12, giáo sư McKay McKinnon – chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới đã đến Bệnh viện FV thực hiện 11 ca mổ cho các bệnh nhân bị u sợi thần kinh, trong đó phần lớn là bệnh nhi do Quỹ Nâng bước tuổi thơ bảo trợ. Những bệnh nhân này đã chờ đợi một thời gian dài để có cơ hội được vị bác sĩ tài năng điều trị, chỉnh sửa những khiếm khuyết hình thể, giúp họ có cuộc sống mới.

Giáo sư McKay McKinnon đang phẫu thuật tại FV

Cứu đôi mắt cho con sau 3 năm chờ đợi

Khi sinh con thứ 2, chị Đinh Vũ Thùy Nhung (Quảng Nam) không ngờ bé Nguyễn Đinh Huyền Nhi (sinh năm 2020) lại gặp phải những khiếm khuyết về sức khỏe: chân phải của bé bị loạn sản xơ xương – căn bệnh khiến xương của một chân phát triển bất thường không thể đi lại được và mắt trái có khối u sợi thần kinh ngày càng lớn, che mất tầm nhìn khiến người mẹ đau thắt lòng.

Có lần mắt của bé tự dưng chảy máu bất thường càng khiến vợ chồng chị hoảng sợ. Chị đưa Nhi đi chữa ở nhiều bệnh viện lớn nhưng không được chỉ định điều trị dứt điểm vì đây là hai căn bệnh khó.

Giữa cơn tuyệt vọng, chị được người quen giới thiệu tới Bệnh viện FV và quỹ Nâng bước tuổi thơ. Năm 2020, bé Nhi đã được TS.BS Lê Trọng Phát – trưởng khoa Chấn Thương Chỉnh hình Bệnh viện FV ghép xương nhân tạo để điều trị bệnh loạn sản xương sợi. Sau 4 lần phẫu thuật, bé Nhi đã có thể tự bước đi trên đôi chân của mình.

Với khối u xơ thần kinh to bất thường ở mắt Nhi, các bác sĩ Bệnh viện FV cho biết, bệnh này có thể điều trị được bởi GS. BS. McKay McKinnon – chuyên gia phẫu thuật u bướu, tái tạo, chỉnh hình chuyên xử lý các ca bệnh khó hiếm gặp. Vị bác sĩ tài năng này được ví như một tiên ông, thường xuyên đi tới nhiều nơi trên thế giới để cứu chữa cho các trẻ bị dị tật kém may mắn, trong đó hằng năm, ông sang Việt Nam để phẫu thuật cho các bệnh nhân của FV và các bệnh nhi của quỹ Nâng bước tuổi thơ. Chị Nhung một lần nữa mừng rơi nước mắt khi bé Nhi được đưa vào danh sách chờ được bác sĩ McKay McKinnon mổ: “Chỉ cần có nơi đồng ý điều trị cho con là tôi đã thấy mừng rồi, không ngờ con tôi được một vị bác sĩ tầm cỡ thế giới điều trị!”.

Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch sang Việt Nam của bác sĩ McKinnon bị gián đoạn. Gia đình chị Nhung thấp thỏm chờ đợi cho đến tận cuối tháng 11.2023 mới nhận được tin vị bác sĩ tài năng sẽ quay lại FV. Nhi được ưu tiên khám và phẫu thuật trước tiên vì là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất.

Khi khám cho Nhi, bác sĩ McKinnon nhận thấy khối u sợi thần kinh ở hốc mắt bên trái của bé làm mí mắt trên sụp xuống và một phần khối u lan sang hốc mắt, gây biến dạng hốc mắt. Nếu không được phẫu thuật, mắt trái của Nhi sẽ bị khối u phá hỏng.

Giáo sư McKinnon thăm bé Nhi sau phẫu thuật

Giáo sư McKinnon đã cắt bỏ một phần khối u rồi tái tạo lại trần hốc mắt, sàn hốc mắt và chỉnh lại khóe mắt bên ngoài để nhìn thẩm mỹ hơn và lấy lại chức năng mi mắt cho bé. Sau phẫu thuật, mặt bé đã nhẹ nhõm hơn. Điều mừng nhất là đã bảo tồn được thị lực cho Huyền Nhi.

“Sau 3 năm chờ đợi, cuối cùng con tôi cũng được bác sĩ McKinnon cứu mắt cho con!”, chị Nhung nghẹn ngào nói. “Nỗi dằn vặt lớn nhất của tôi những năm qua là mang con đến cuộc đời này mà lại không cho con được một hình hài và cuộc sống bình thường…. Nhìn con đi lại được và gương mặt con đã nhẹ nhõm đi rất nhiều sau cuộc mổ, tôi phần nào nhẹ lòng và vô cùng biết ơn các bác sĩ FV và bác sĩ McKinnon”.

Tái tạo gương mặt cho cậu bé hơn 8 năm sống trong kỳ thị

Bé Lê Quang Hào (sống tại Đắk Lắk) vừa được bác sĩ McKinnon cắt bỏ khối u sợi trên má trong chuyến tới Việt Nam lần này của ông. Cuộc phẫu thuật mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho cậu bé 13 tuổi.

Cha mẹ ly hôn từ khi bé 2 tuổi, Hào được ông bà nội cưu mang. Bố Hào đi làm xa, bà Nguyễn Thị Xuân – bà của Hào vừa phải chăm sóc Hào, lại phải chăm sóc hai người con bị di chứng chất độc da cam, cuộc sống rất chật vật. Lên 5 tuổi, khối u sợi thần kinh xuất hiện, khiến nửa khuôn mặt Hào bị biến dạng. Bạn bè trong trường xa lánh, vì sợ bị lây bệnh từ Hào. Nhà trường nhiều lần tuyên truyền để học sinh không kỳ thị cậu bé có khối u dị dạng; tuy vậy, em vẫn sống trong cảnh lủi thủi ở trường, sau giờ học về nhà quanh quẩn với ông bà.

Càng lớn, khối u trên má Hào càng to ra, kéo lệch khuôn mặt, làm biến dạng hàm, gây khó nuốt và cản trở nói năng. Thương cháu, bà Xuân đã đưa Hào đi điều trị ở nhiều nơi. Khối u vẫn không ngừng to lên, kéo xệ một bên mặt. Gần đây, Hào thường xuyên đau đầu và dễ bị nôn ói. May mắn, Hào được quỹ Nâng bước Tuổi thơ giúp đỡ để được bác sĩ McKinnon điều trị. Sau ca mổ cắt bỏ khối bướu choán hết gần nửa mặt, Hào có thể khép miệng, ăn uống và nói năng trở lại bình thường.

Bác sĩ FV cùng hỗ trợ bác sĩ McKinnon tái khám cho Hào

“Sau phẫu thuật, khối u đã giảm được tới 70-80%, mặt cháu đang dần về bình thường. Tôi rất cảm ơn bác sĩ McKinnon và các y bác sĩ ở FV đã điều trị cho cháu. Mong cháu sớm trở lại bình thường để không còn bị người đời kỳ thị nữa”, bà nội của Hào mừng vui chia sẻ.

Còn nhiều bệnh nhân mong nhận được “phép màu” từ giáo sư McKinnon

Chuyến quay lại Việt Nam sau gần 4 năm của giáo sư McKinnon nhận được sự mong chờ đặc biệt từ bệnh nhân và các phụ huynh. Ngoài 11 ca mổ, bác sĩ McKinnon còn khám cho hàng chục bệnh nhân khác – những người hy vọng có thể thay đổi cuộc đời nhờ bàn tay vàng của vị giáo sư đáng kính.

Điều trị u sợi thần kinh là một hành trình gian nan, bệnh nhân có thể phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Nhiều bé đến FV với tình trạng rất nặng: bị biến chứng từ các cuộc phẫu thuật trước hoặc để quá trễ nên khối u gây hỏng mắt. Trong các trường hợp như vậy, cuộc phẫu thuật giúp cải thiện về thẩm mỹ trên gương mặt và một phần chức năng của mắt. Với các bệnh nhân khám sớm như bé Nhi, kết quả điều trị sẽ cao hơn.

Với hơn 30 năm trong nghề và được coi là chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tạo hình, giáo sư McKinnon có thói quen luôn cẩn trọng trong từng ca mổ, đặc biệt với bệnh nhi. “Khi thực hiện phẫu thuật cho trẻ em, áp lực với tôi càng lớn hơn khi phải đảm bảo phẫu phải được thực hiện đúng và tốt nhất có thể, giúp các em có được cuộc sống bình thường như kỳ vọng của cha mẹ các em và tất cả chúng ta”, bác sĩ McKinnon chia sẻ.

Giáo sư McKinnon thăm bệnh nhân trước khi lên máy bay về nước

Trong các chuyến làm việc tại FV, điều khiến ông an tâm và hài lòng nhất là sự hỗ trợ và kết hợp của ekip làm việc tại đây, đặc biệt là ekip phụ mổ. “Tại FV, các ca mổ của tôi diễn ra tốt đẹp mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Đặc biệt, FV có những bác sĩ và ekip phụ mổ rất tiềm năng”, giáo sư McKinnon nhấn mạnh.

Là một trong số các bác sĩ phụ mổ cho giáo sư McKinnon, bác sĩ Trần Xuân Tiềm, Khoa Ngoại Tổng Quát nhận xét: “Đây là lần đầu tiên tôi được làm việc chung với giáo sư McKinnon. Giáo sư toàn tâm toàn ý trong từng ca mổ, không bỏ qua dù là một chi tiết nhỏ. Điều tôi ấn tượng nhất ở giáo sư đó là ông rất tận tâm và đồng cảm với bệnh nhân, khả năng nhận định xuất sắc trước và trong mổ”.

Zalo