Tin tức

Giữ lại Đôi chân cho Bệnh nhân 15 tuổi trước nguy cơ đoạn chi

Bệnh nhân R.N, 15 tuổi người Campuchia vừa được bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm – khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện FV cứu chữa kịp thời giúp giữ lại đôi chân suýt bị đoạn chi vì hoại tử. Kết quả vượt ngoài mong đợi khi gia đình đưa em sang Việt Nam điều trị với mong muốn em còn cơ hội bước đi trên đôi chân của mình 

Đang là một thiếu niên khỏe mạnh và hoạt bát thì cậu bé R.N – 15 tuổi người Campuchia bất ngờ bị tai nạn xe khiến em phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hai chân bị tổn thương nghiêm trọng. Dù đã trải qua 3 lần phẫu thuật tại một bệnh viện lớn ở Campuchia nhưng do đôi chân bị hoại tử quá nặng nên các bác sĩ đã đề nghị cắt bỏ 2 chân của em.

Quá tuyệt vọng nhưng không muốn con trai mình bị tàn phế suốt đời, gia đình đã chuyển em đến Bệnh viện FV qua lời giới thiệu của bạn bè với hi vọng tìm lại đôi chân lành lặn cho con mình dù rất mong manh. Tại FV, bệnh nhân được đưa đến khám tại khoa Chấn thương Chỉnh hình với tình trạng vết thương chân trái bị nhiễm trùng, hoại tử mất mô cơ một phần xương cổ chân và toàn bộ cẳng chân phải cũng bị nhiễm trùng hoại tử mất hết da và cơ (lên tới gối).

Với tình trạng vết thương bị nhiễm trùng và hoại tử nặng, bác sĩ Vĩnh Khiêm đã chỉ định cho em nhập viện và chia kế hoạch điều trị thành 3 lần phẫu thuật. Lần thứ nhất, bệnh nhân được bác sĩ rửa sạch vết thương, đặt máy hút dịch để hạn chế vi khuẩn và lấy bỏ mô chết, quá trình này kéo dài trong 3 tiếng. Cuộc phẫu thuật lần hai diễn ra sau đó 5 ngày,  được tiến hành trong 2 tiếng để vệ sinh vết thương lần nữa và cắt lọc các mô cơ bị hoại tử. Và 5 ngày sau thì cuộc phẫu thuật lần ba diễn ra, đây được xem là lần quan trọng nhất. Bác sĩ đã thực hiện xoay vạt da và ghép da che phủ lên phần xương bị lộ được lấy từ phần da mông và da đùi bệnh nhân. Ca mổ kéo dài gần 4 giờ đồng hồ và may mắn thay, sau một thời gian điều trị và chăm sóc tích cực, vạt vi phẫu đã hoàn toàn ổn định, che phủ toàn bộ phần lộ xương cẳng chân, bệnh nhân không còn tình trạng nhiễm trùng. Phần da ghép đã sống tốt, bám tốt vào nền nhận. Bệnh nhân được cho xuất viện sau 1 tuần và tiếp tục tập vật lý trị liệu cách ngày tại khoa Vật lý Trị liệu FV. Kết quả sau 3 tháng, chân trái đã hồi phục hoàn toàn và bệnh nhân đã có thể đi lại trên đôi chân của mình dù hơi khập khiễng do chân phải còn co rút gân gót. Trong thời gian tới, với mong muốn em R.N có thể đi lại được bình thường như bao người khác, bác sĩ Vĩnh Khiêm đã đề nghị bệnh nhân sớm trở lại để tiến hành phẫu thuật nối làm dài gân gót sớm nhất có thể.

Theo bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm thì phẫu thuật xoay chuyển vạt da có vai trò quan trọng trong điều trị các khuyết hổng phần mềm, đặc biệt là các chấn thương ở các vị trí ít phần mềm như 1/3 dưới cẳng chân, gót chân, hay mu bàn chân. Vết thương phần mềm làm lộ gân, xương khớp, dây thần kinh, mạch máu; vết thương mất đoạn gân, mất xương… là những chấn thương nghiêm trọng dễ dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử gân – xương, biến dạng, co rút cơ quan vận động, cứng khớp và làm mất chức năng vận động của chi nếu như không được điều trị đúng cách. Kỹ thuật này phụ thuộc rất nhiều đến trình độ chuyên môn và kỹ năng của phẫu thuật viên.

Khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện FV có đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên mộn cao, được dẫn dắt bởi bác sĩ Trưởng khoa Lê Trọng Phát với gần 30 năm kinh nghiệm trong và ngoài nước, chuyên điều trị các chấn thương và tình trạng bệnh liên quan đến hệ thống cơ xương khớp, gồm xương, cơ, khớp và dây chằng. Tuổi tác, chấn thương, tư thế không đúng hoặc các môn thể thao va chạm mạnh có thể gây tổn thương đến những vùng này của cơ thể.

Bệnh viện FV có đội ngũ y bác sĩ đa chuyên khoa, gồm bác sĩ phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, điều dưỡng và các chuyên gia vật lý trị liệu, sẽ giúp bệnh nhân mau hồi phục để trở lại với cuộc sống năng động hàng ngày. Nhờ chú trọng vào chuyên môn, điều trị kịp thời, công nghệ và phương châm chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm, chúng tôi luôn đồng hành cùng bệnh nhân trên mỗi bước đường trong hành trình hồi phục.

Để đặt hẹn khám cùng Bác sĩ Trương Hoàng Vĩnh Khiêm , vui lòng liên hệ khoa Chấn Thương chỉnh hình: 028 5411 3333, máy nhánh 1540

Zalo