Tin tức

Giữ Vững Niềm Tin Để Chiến Thắng Ung Thư

Khi nhận kết quả từ bác sĩ, cô Nguyễn Thị Lan (53 tuổi, TPHCM) nghĩ mình vừa được báo án tử đang treo trước mắt. Khối u ban đầu cũng chỉ gây ra vài cơn đau nhức ở cổ, nhưng khi được xác định ác tính thì lại là một đòn giáng nặng vào tinh thần cô. Mọi dự định, mọi ý nghĩ trong khoảnh khắc đó cũng dường như đóng sầm lại trước mắt. Chút ánh sáng níu cô lại với hy vọng được sống tiếp chính là tình yêu của gia đình và hình ảnh tận tâm của một vị bác sĩ.

 

Trị bệnh đôi khi cũng cần cái duyên

Ban đầu là những cơn ho đau rát kéo dài, tiếp đến trên cổ xuất hiện 1 khối bướu, Cô Lan chỉ nghĩ đơn giản là do mình ho nhiều nên bị viêm nhiễm, căng tức mạch máu. Nhưng bác sĩ tai mũi họng của một bệnh viện tại quận Gò Vấp cho rằng cô có nhiều dấu hiệu lạ hơn là các cơn cảm cúm thông thường và khuyên nên đi kiểm tra. Sau khi đi thăm khám nhiều nơi, nhận được kết quả mình mắc phải căn bệnh ung thư đáy lưỡi, cô Lan đã lẳng lặng đón tin dữ và giấu không cho mọi người trong nhà biết tin.

Một vị bác sĩ đầu ngành đã giới thiệu cô đến thăm khám tại Trung Tâm Điều Trị Ung Thư Hy Vọng thuộc Bệnh viện FV. Ông cho rằng tại TP.HCM có vài nơi có thể tìm chính xác căn bệnh của cô, nhưng nếu có thể cô nên đến trung tâm điều trị của Bệnh viện FV, vì ông đánh giá cao về dịch vụ, chuyên môn cũng như trang thiết bị ở đó.

Đến Trung tâm Hy Vọng, cô được Trưởng khoa Basma M’Barek giải thích cặn kẽ về căn bệnh của mình. Chính xác cô bị ung thư thượng thanh môn giai đoạn 2 và đã di căn đến hạch cổ. Dù tinh thần đã chuẩn bị cho tin tức này lâu nay, nhưng khi nghe đến, cô Lan vẫn không nén nỗi sự bàng hoàng và lại không muốn chấp nhận. Gia đình cũng mong muốn cô sẽ sang các bệnh viện lớn trên thế giới để chữa trị. Thế nhưng trong những ngày khám bệnh tại trung tâm, với vốn tiếng Pháp sẵn có, cô Lan đã lắng nghe và cảm nhận được sự đồng cảm, sự chuyên nghiệp và nguồn năng lượng tích cực từ vị bác sĩ trưởng khoa người Pháp. Cô Lan đã có quyết định của riêng mình.

 

“Tôi đã từng muốn buông xuôi”

Bác sĩ Basma trình độ cao và còn đang cố gắng giúp mình như vậy, tại sao phải đi nước ngoài?”, cô Lan đã khẳng định như vậy với gia đình trước khi quyết tâm sẽ điều trị tại Trung tâm Hy Vọng, cùng Trưởng khoa Basma M’Barek.

Sau cuộc hội chẩn cùng các bác sĩ chuyên khoa, với hình chụp CT thể hiện kích thước hạch cổ khá lớn, các bác sĩ quyết định áp dụng áp dụng hóa – xạ trị đồng thời cho trường hợp của cô Lan. Đến sau lần hóa trị thứ 4, các đánh giá cho thấy cơ thể cô Lan đã đáp ứng được với điều trị khoảng 50%. Tuy nhiên, khi bước vào quá trình điều trị kết hợp xạ hóa đồng thời, các mô ở cổ của cô có dấu hiệu nhạy cảm, ửng đỏ quá mức khiến cô đau đớn, không ăn uống được. Những lo lắng và đề nghị xuất ngoại trị bệnh từ người thân lại đến. Những ý niệm theo hướng điều trị tâm linh cũng bắt đầu xuất hiện trong gia đình cô.

Đôi lúc cô nghĩ rằng, đối với bản thân mình chuyện sống chết dần đã có thể bỏ qua một bên. Nhưng với tình mẫu tử của một người mẹ, cô lại không chịu đựng được ý định bỏ lại 2 người con một mình. Cô Lan chia sẻ: “Nhiều lúc thấy khổ quá, tôi muốn buông xuôi cho rồi. Nhưng thấy con đã mồ côi cha rồi, bây giờ đến tôi nữa thì quá tội nghiệp.” Lằn ranh giữa tuyệt vọng và hy vọng cứ chao đảo qua lại trong lòng cô như vậy.

Cô Nguyễn Thị Lan – 53 tuổi, TPHCM – Điều trị Ung thư thượng thanh môn từ năm 2018

 

Niềm tin trọn vẹn mang lại sức mạnh chiến thắng

Nghĩ đến gia đình vẫn luôn đồng hành cùng mình, nghĩ đến con lúc này còn nhỏ và vẫn cần đến mình, nghị lực chiến thắng ung thư trong cô lại mạnh mẽ trở lại. Mỗi ngày trò chuyện, cô lại càng thấy sự nhiệt tình và vẻ quan hoài của bác sĩ Basma, cô Lan quyết tâm tiếp tục đặt niềm tin vào Trung tâm Hy vọng.

Một phần quan trọng không kém đối với trường hợp cô Lan là vấn đề tư vấn hỗ trợ tâm lý và dinh dưỡng. Đặc biệt hơn, những lời động viên, cử chỉ quan tâm, sự nhiệt huyết của “chị em thân thiết trong nhà” – cách cô Lan hay gọi nhân viên tại Trung tâm Hy Vọng – cũng là nguồn động lực không nhỏ giúp cô tiếp tục chiến đấu với căn bệnh ung thư thượng thanh môn của mình.

Cô Nguyễn Thị Lan chụp ảnh lưu niệm cùng đôi ngũ y tá và điều dưỡng TTĐT Ung thư Hy Vọng

Trải qua một cuộc chiến căng go, đi qua nhiều bậc thang cảm xúc khác nhau, đối với cô Lan, niềm tin trọn vẹn đặt đúng nơi chính là chìa khóa đưa cô trở lại với cuộc sống tươi đẹp. Cô nói: “Cần có một lòng tin, sự kiên trì giữa bác sĩ và bệnh nhân, đừng để những giao động bởi lời nói đa chiều, làm quá trình điều trị thêm khó khăn và không đi đến mục đích”. Ngoài việc tiếp cận được phương pháp điều trị ung thư hiện đại, có được một tinh thần lạc quan và một ý chí chiến thắng bệnh tật là điều hết sức quan trọng. Nhưng bên cạnh đó, tìm kiếm và chọn được một cơ sở điều trị vừa đảm bảo chất lượng y khoa, vừa có thể nắm lấy bàn tay, dìu lấy tinh thần của bạn và người thân trong những thời khắc khó khăn cũng là đều rất cần chú trọng.

Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng trực thuộc bệnh viện FV cung cấp dịch vụ chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh và điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay.

Trung tâm quy tụ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia Pháp và Việt giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao sẵn sàng dành nhiều thời gian để lắng nghe, tư vấn và giải đáp tường tận các thắc mắc của bệnh nhân về căn bệnh.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, công nghệ điều trị tiến bộ, trong đó bao gồm máy CT mô phỏng giúp xác định vị trí, hình dạng khối u chính xác và máy xạ trị Elekta Infinity hiện đại nhất cho phép liều xạ đạt hiệu quả tối ưu và không gây hại cho các mô lành, giúp giảm thiểu các tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, mỗi ca bệnh đều được hội chẩn đa chuyên khoa nhằm đưa ra phác đồ điều trị được cá thể hóa phù hợp với từng thể trạng bệnh nhân, qua đó giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất với ít tác dụng phụ nhất. Ngoài ra, bệnh nhân còn được tư vấn dinh dưỡng, tâm lý và quản lý đau giúp bệnh nhân ổn định thể chất và giữ tinh thần lạc quan trong suốt quá trình điều trị.

Việc hợp tác chuyên môn toàn diện với hệ thống bệnh viện HCG chuyên điều trị ung thư lớn nhất Ấn Độ, gồm hơn 20 trung tâm điều trị ung thư toàn diện tại Ấn Độ và Châu Phi, giúp nâng tầm Trung tâm Điều trị Ung Thư Hy Vọng của FV lên một tầm cao mới, trở thành Trung tâm Điều trị Ung Thư hiện đại hàng đầu Việt Nam, xứng tầm Đông Nam Á.

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị ung thư tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng – Bệnh viện FV, vui lòng liên hệ:

Hotline: (028) 5411 3440 hoặc (028) 5411 3333

Giờ làm việc: 8:00 – 17:00 (thứ 2 – thứ 6) và 8:00 – 12:00 (thứ 7)

Địa chỉ: số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM

Zalo