Tin tức

Người nghệ sĩ tìm hy vọng giữ lại giọng nói

Ở độ tuổi 60 nhưng ông N.T.H vẫn rất khỏe mạnh và tươi trẻ khi nói về tình yêu nghệ thuật của mình. Ông chụp ảnh, ca hát và làm thơ như thể tuổi vẫn đôi mươi. Ít ai ngờ được cách đây chưa đầy 6 năm, ông còn đang chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo: ung thư thanh quản.

HÀNH TRÌNH ĐI TÌM HY VỌNG

Vốn là một người yêu thích ca hát, nhưng có thời gian ông N.T.H bị khan tiếng, uống thuốc nhiều tuần vẫn không khỏi. Ông đến bệnh viện chuyên về Tai – Mũi – Họng để khám nội soi và phát hiện dấu hiệu của ung thư. Mang tâm trạng lo lắng, ông N.T.H đến một bệnh viện lớn trong thành phố để kiểm tra sinh thiết. Sau hai lần xét nghiệm, kết quả cho thấy sự xuất hiện của tế bào ung thư trong thanh quản và cần được phẫu thuật. Điều đó đồng nghĩa với việc ông sẽ mất đi giọng nói của mình. Ông N.T.H lâm vào hoảng loạn “ăn không ngon, ngủ không yên” khi nghĩ đến nỗi lo phẫu thuật và viễn cảnh không bao giờ được nói, được ngâm thơ và được hát.

Hay tin ông bị bệnh, vợ ông lo lắng cầu nguyện có phép màu nào đó giúp chồng khỏi bệnh mà không phải cắt đi một phần cơ thể. Riêng ông cảm nhận mình đã rơi vào tình thế “tới đâu hay tới đó, cùng lắm thì phẫu thuật cắt bỏ khối u”. Nhưng đâu đó ông vẫn hy vọng tìm được một cơ hội cho giọng nói của mình.

Sau khi tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn, ông N.T.H tìm đến Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng thuộc Bệnh viện FV (Tp.HCM). Chuẩn bị tâm lý “phải cắt bỏ khỏi u thì mới khỏi bệnh ung thư”, ông chia sẻ với bác sĩ việc mình chấp nhận hy sinh một phần thanh quản miễn sao lành bệnh. Nhưng bất ngờ… các bác sĩ tại Trung tâm cho biết có thể giữ lại thanh quản mà vẫn loại trừ tận gốc tế bào ung thư. Người tư vấn cho ông về phát đồ điều trị là bác sĩ Võ Kim Điền – hiện đang là Phó khoa điều trị ung thư Hy Vọng. Ông N.T.H bồi hồi kể lại: “Bác sĩ nói tôi may mắn vì khối u được phát hiện ở giai đoạn sớm. Do đó, Trung tâm có thể áp dụng phương pháp xạ trị mới cho tôi mà không cần phải tiến hành phẫu thuật”. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng giải thích thêm cho ông về các tác dụng phụ có thể xảy ra khi điều trị như hơi nám ở vùng cổ, ho, khó nuốt hay khát nước. Từ đó, tinh thần ông dần dần ổn định.

Thời gian điều trị của ông N.T.H kéo dài gần hai tháng. Các bác sĩ sử dụng 35 tia xạ tiêu diệt tế bào ung thư trong thanh quản mà không gây ra bất kỳ trở ngại nào cho ông trong việc nói năng giao tiếp. Tính đến nay, sau gần 6 năm khám và kiểm tra định kỳ, cơ thể ông vẫn khỏe mạnh mà không có tế bào ung thư xuất hiện trở lại.

UNG THƯ KHÔNG LÀM MẤT ĐI NIỀM ĐAM MÊ NGHỆ THUẬT

Kể từ khi thoát khỏi căn bệnh ung thư, cuộc đời ông N.T.H như bước sang một trang mới. Ông cảm thấy yêu đời hơn và dành nhiều thời gian cho nhiếp ảnh, thi ca và âm nhạc. Ông đi khắp nơi, gặp nhiều người bạn và sáng tạo nên nhiều bức ảnh nghệ thuật. Khi nỗi lo sức khỏe được bình yên, tâm hồn nghệ sĩ trong ông như được chắp cánh vào “Cõi mơ”  – Tên một bài thơ do ông sáng tác.

“Trong chiêm bao, tôi rong chơi trong cõi nhớ

Giấc hương tình, em chợt đến bên tôi

Trái tim tôi, đang thầm thì khẻ bảo

Em đây rồi! Ta đã đợi ngàn năm…”

(Trích từ Cõi Mơ)

Cảm ơn ông N.T.H – người nghệ sĩ, người chiến binh đã dũng cảm đối mặt và vượt qua căn bệnh. Ông đã góp phần mang đến cho nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư có thêm niềm tin và sức sống.

 

Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng trực thuộc bệnh viện FV cung cấp dịch vụ chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh và điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay.

Trung tâm quy tụ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia Pháp và Việt giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao sẵn sàng dành nhiều thời gian để lắng nghe, tư vấn và giải đáp tường tận các thắc mắc của bệnh nhân về căn bệnh.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, công nghệ điều trị tiến bộ, trong đó bao gồm máy CT mô phỏng giúp xác định vị trí, hình dạng khối u chính xác và máy xạ trị Elekta Infinity hiện đại nhất cho phép liều xạ đạt hiệu quả tối ưu và không gây hại cho các mô lành, giúp giảm thiểu các tác dụng phụ trong quá trình điều trị.

Tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, mỗi ca bệnh đều được hội chẩn đa chuyên khoa nhằm đưa ra phác đồ điều trị được cá thể hóa phù hợp với từng thể trạng bệnh nhân, qua đó giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất với ít tác dụng phụ nhất. Ngoài ra, bệnh nhân còn được tư vấn dinh dưỡng, tâm lý và quản lý đau giúp bệnh nhân ổn định thể chất và giữ tinh thần lạc quan trong suốt quá trình điều trị.

Việc hợp tác chuyên môn toàn diện với hệ thống bệnh viện HCG chuyên điều trị ung thư lớn nhất Ấn Độ, gồm hơn 20 trung tâm điều trị ung thư toàn diện tại Ấn Độ và Châu Phi, giúp nâng tầm Trung tâm Điều trị Ung Thư Hy Vọng của FV lên một tầm cao mới, trở thành Trung tâm Điều trị Ung Thư hiện đại hàng đầu Việt Nam, xứng tầm Đông Nam Á.

Đặt lịch hẹn tư vấn và điều trị ung thư tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng – Bệnh viện FV, vui lòng liên hệ:

Hotline: (028) 5411 3440 hoặc (028) 5411 3333

Giờ làm việc: 8:00 – 17:00 (thứ 2 – thứ 6) và 8:00 – 12:00 (thứ 7)

Địa chỉ: số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM

Zalo