Tin tức

Nguy Cơ Suy Tim Từ Bệnh Lý Cơ Tim Giãn Nở Vô Căn

Bệnh cơ tim giãn nở vô căn (Dilated Cardiomyopathy) là một bệnh lý mà cơ tim giãn ra, suy yếu dần theo thời gian, khiến trái tim không đủ sức để bơm máu đi khắp cơ thể. Việc bơm máu của tim vào các động mạch cũng giảm theo, gây nên tình trạng suy tim.

Triệu chứng thường thấy của bệnh là những cơn mệt, khó thở, và giảm khả năng gắng sức. Ngoài ra, khoảng 25% bệnh nhân bị bệnh cơ tim giãn nở có những cơn đau ngực không điển hình. Các triệu chứng khác như hồi hộp, phù chân,… thì còn phụ thuộc vào mức độ suy của tâm thất.

Bệnh cơ tim giãn nở vô căn xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, như nhiễm vi rút, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc tuyến giáp,… Di truyền chiếm 20%-35% các ca bệnh. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác vẫn chưa xác định được.

Đây là bệnh lý tim mạch dễ dẫn đến biến chứng suy tim và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Do đó bệnh nhân khi có bất kỳ triệu chứng liên quan nên đi thăm khám sớm. Hiện nay, có nhiều phương pháp chẩn đoán bệnh như siêu âm tim, MRI tim, điện tâm đồ (ECG),…

Phương pháp điều trị chính cho bệnh lý này vẫn là dùng thuốc. Đối với các trường hợp không đáp ứng tốt với thuốc điều trị, người bệnh sẽ được chỉ định đặt máy tạo nhịp đồng bộ hai tâm thất và ngừa đột tử (CRT-D). Máy CRT-D giúp phát hiện và điều trị các rối loạn nhịp nguy hiểm có thể dẫn đến ngừng tim; kích thích tạo nhịp tim giúp tăng hiệu quả bơm máu; cải thiện các triệu chứng suy tim, khó thở, mệt mỏi của bệnh nhân; và khử rung giảm đột tử tim.

Tại Bệnh viện FV, thủ thuật đặt máy CRT-D được thực hiện bởi Bác sĩ Hoàng Quang Minh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp tim, đặc biệt bằng các phương pháp điện sinh lý tim và tạo nhịp. Thủ thuật được thực hiện tại phòng Cathlab hiện đại, và thời gian thực hiện trung bình của một 1 ca bệnh khoảng 3 tiếng. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ, không cần gây mê, có thể đi lại bình thường sau khi thực hiện thủ thuật, và xuất viện sau 1 – 2 ngày.

Bác sĩ Quang Minh cho biết thêm, ngoài việc có chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hợp lý, bệnh nhân cần chủ động thăm khám khi phát hiện các triệu chứng liên quan. Phát hiện và điều trị sớm mang lại hiệu quả cao, giảm các nguy cơ về các bệnh tim mạch khác, giảm nguy cơ đột quỵ và có một cuộc sống vui khỏe hơn.

Để đặt hẹn cùng bác sĩ Hoàng Quang Minh, vui lòng liên hệ:

Khoa Tim Mạch, Bệnh viện FV: Số 6 Nguyễn Lương Bằng, P. Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Hotline: (028) 5411 3467

Zalo