Tin tức

Phẫu thuật tái tạo xương sống bằng công nghệ bơm xi măng sinh học tại FV

Bệnh nhân Robert V.R – 37 tuổi ngụ tại Khánh Hòa đến khám với bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh và Can thiệp Nội mạch Thần kinh FV vào tháng 10/2020 với triệu chứng đau lưng kéo dài, đau thắt vùng ngực, tê yếu chân gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống. Được biết, một năm trước bệnh nhân từng bị chấn thương do té ngã và đã được đã điều trị nội khoa suốt một năm nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm và có xu hướng ngày một trầm trọng hơn.

Sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ Nguyễn Mạnh HùngTrưởng khoa Ngoại thần kinh FV đã chỉ định bệnh nhân chụp MRI vùng lưng và cột sống. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhân bị gãy lún đốt sống lưng D11, D12 và hư đĩa đệm L4. Tuy nhiên, những tổn thương này đã không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, nên dẫn đến việc đốt sống tổn thương ngày một nặng hơn do đĩa đệm bị hư chèn ép trong quá trình đi đứng và vận động. Để chấm dứt tình trạng đau đớn kéo dài này, bác sĩ Mạnh Hùng đã tư vấn và thuyết phục bệnh nhân nên tiến hành phẫu thuật sớm. Vì chưa sắp xếp được thời gian và công việc nên bệnh nhân đã yêu cầu được điều trị nội khoa và trở lại phẫu thuật sau 3 tháng.

Tháng 01/2021, bệnh nhân trở lại FV và được tiến hành gây mê để thực hiện phẫu thuật. Bác sĩ đã thực hiện kĩ thuật bơm xi măng sinh học tái tạo xương sống, làm cứng lại đốt sống D11, D12. Đây là kĩ thuật hiện đại giúp điều trị lún xương cột sống bằng cách dùng một ống thông rất nhỏ xuyên qua da và tái tạo thân sống bị xẹp bằng một bóng nâng thân sống trở lại hình dáng gần như ban đầu. Bóng được đưa qua lòng kim vào thân đốt sống bị tổn thương sau đó bóng được bơm căng để đưa thân đốt sống về chiều cao bình thường. Bác sĩ sẽ làm xẹp bóng từ từ và được đưa ra ngoài. Khoảng trống trong thân đốt sống do bóng tạo ra sẽ được làm đầy bằng xi măng sinh học. Sau đó, bác sĩ kết hợp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để giải áp rễ thần kinh bị chèn ép, cắt đĩa đệm bị hư thay vào đó là một đĩa nhân tạo có ghép xương được làm bằng chất liệu titan để nối lại đốt sống và hệ thống nẹp vít cố định giúp bệnh nhân giảm đau hoàn toàn và hồi phục tư thế đi đứng bình thường. Ca đại phẫu diễn ra suôn sẻ và kết thúc sau 5 giờ 30 phút, bệnh nhân xuất viện 7 ngày sau đó. Sau một tháng tái khám, bệnh nhân cho biết đã trở lại sinh hoạt, làm việc một cách bình thường, không còn phải chịu cảnh mất ngủ và cực kì hài lòng với kết quả điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, trước đây khi một bệnh nhân bị gãy lún đốt sống thường được chỉ định điều trị bảo tồn, dùng thuốc nằm nghỉ ngơi trong khoảng 6 – 12 tuần, dùng nẹp lưng và chờ đốt sống liền xương trở lại. Việc này có thể khiến họ phải chịu đựng cơn đau kéo dài, nằm lâu tại giường dẫn đến các biến chứng như: loét, viêm phổi hay nhiễm trùng đường tiểu… Hiện nay, y học ngày càng tiến bộ đã có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả gãy lún xương đốt sống như kỹ thuật “bơm xi măng sinh học” với ưu điểm ít xâm lấn, mang lại hiệu quả điều trị cao nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân bị gãy lún thân đốt sống do loãng xương hoặc chấn thương.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng tốt nghiệp Đại học Y Dược (năm 2005) và hoàn thành Chuyên khoa cấp 1, Ngoại Thần kinh tại Đại học Y Dược – Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2012). Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng với 16 năm kinh nghiệm và chuyên sâu về lĩnh vực lâm sàng Chấn thương đầu, Xuất huyết nội sọ, Đột quỵ, U não, Phẫu thuật cột sống, Phẫu thuật thần kinh ngoại biên.

Trước khi đến với FV, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng từng là bác sĩ nội trú, bệnh viện Nhân dân Gia Định (2005 – 2006), Bác sĩ điều trị cấp cao, bệnh viện Nhân dân Gia Định (2006 – 2017). Từ năm 2017 đến nay, bác sĩ Hùng gia nhập đội ngũ bác sĩ FV và trở thành bác sĩ điều trị cấp cao, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện FV.

Zalo