Tin tức

Phẫu thuật thành công ca gãy xương hàm phức tạp cho thiếu niên người Pháp

Bệnh nhân gặp tai nạn khi đi du lịch, cú ngã khiến cậu gãy cả hai bên lồi cầu xương hàm dưới, di lệch vào trong kèm trật khớp thái dương hàm hai bên, có nguy cơ biến chứng nguy hiểm nếu không phẫu thuật kịp thời.

Bệnh nhân H.D.R, 16 tuổi, nhập viện FV với chấn thương nặng nhiều vùng ở hàm và răng khiến cậu không nói được, không nuốt được, và miệng cũng không thể ngậm kín. Qua xét nghiệm hình ảnh, Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Khoa Nha & Phẫu Thuật Hàm Mặt FV chẩn đoán bệnh nhân gãy cả hai lồi cầu ở xương hàm dưới, gãy xương hàm vùng cằm bên phải, gãy răng cửa hàm trên, khớp cắn bị sai lệch, khít hàm và lùi xương hàm dưới.

Hình chụp CT của bệnh nhân H.D.R trước khi phẫu thuật

Bác sĩ Tùng cho biết, đa số tai nạn ngã đập mặt thường gãy xương vùng cằm, hoặc kèm theo gãy một bên lồi cầu, nhưng bệnh nhân H.D.R vừa gãy xương vùng cằm, vừa gãy cả hai bên lồi cầu xương hàm dưới. Mức độ di lệch vào trong, trật khớp nghiêm trọng khá hiếm gặp, buộc phải phẫu thuật nếu không sẽ gặp các biến chứng gây khít hàm, cứng khớp và để lại những di chứng liên quan đến chức năng vận động hàm cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Do chấn thương đầu, bệnh nhân bị chóng mặt, buồn nôn, nên các bác sĩ Khoa Nha & Phẫu Thuật Hàm Mặt và Khoa Ngoại Thần kinh đã phối hợp theo dõi trong hai ngày, sau đó được phẫu thuật hàm mặt khi sinh hiệu ổn định.

Tiên lượng ca mổ phức tạp vì vùng bị chấn thương có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu, nếu phẫu thuật không khéo dễ dẫn đến biến chứng sau mổ, gây liệt mặt, méo miệng và xương gãy không được nắn chỉnh vào đúng vị trí ban đầu. Nếu không may xương gãy di lệch gây tổn thương mạch máu lớn sẽ gây chảy máu rất khó cầm.

Bác sĩ Tùng và ê-kíp phẫu thuật thành công sau 6 tiếng

Ca mổ kéo dài nhiều giờ, nhưng bệnh nhân không mất nhiều máu, vùng phẫu thuật không cần đặt ống dẫn lưu, bệnh nhân đáp ứng tốt và không gặp biến chứng gì, kể cả dấu hiệu liệt mặt tạm thời sau mổ. Đến tối cùng ngày, bệnh nhân tỉnh táo và được gặp gia đình. Khi được tái khám vào hôm sau, vết mổ của bệnh nhân tốt, sưng ít.

Sau khi ca mổ thành công, mẹ của H.D.R xúc động chia sẻ: “Khi con tôi gặp tai nạn, chúng tôi vô cùng bất an và hoảng loạn, nhưng bác sĩ Tùng đã dành hàng giờ để trấn an và cho chúng tôi lời giải đáp chi tiết về quá trình điều trị. Các bác sĩ và nhân viên y tế FV chăm sóc sức khỏe rất tử tế và chuyên nghiệp. Nhờ có bác sĩ mà con tôi đã có lại cuộc sống bình thường. Cảm ơn, cảm ơn rất nhiều”.

Thông thường thời gian bình phục của một ca chấn thương xương là từ 4 – 6 tháng. Tuy nhiên, do chấn thương của bệnh nhân khá phức tạp nên cần cố định hàm thêm để ổn định khớp cắn. Một điều may mắn trong ca này là bệnh nhân chỉ mới 16 tuổi, xương còn phát triển nên khả năng hồi phục nhanh hơn. Sau một tuần, cậu được tháo bớt khung cố định hàm, tập vận động hàm và diễn tiến lành thương tốt.

Hình chụp CT sau phẫu thuật của bệnh nhân H.D.R

Cha của bệnh nhân chia sẻ: “Bệnh viện FV rất đặc biệt so với các bệnh viện mà chúng tôi từng thăm khám tại Việt Nam. Ngoài cơ sở vật chất tân tiến và đội ngũ y bác sĩ tận tình, chúng tôi còn nhận được sự nồng nhiệt từ phía các nhân viên. Trong quá trình chữa trị cho cháu, chúng tôi đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn về tâm lý, may mắn rằng chúng tôi đã nhận được nhiều hỗ trợ tinh thần từ phía bệnh viện. Giờ đây, chúng tôi thật sự hạnh phúc và an tâm khi thấy kết quả điều trị của cháu.”

Được biết, đây không phải lần đầu gia đình của H.D.R tin tưởng điều trị tại Bệnh viện FV. Trước đó, mẹ của bệnh nhân đã có hai lần sinh nở tại đây, năm 2007 và 2010. Riêng H.D.R từng đến FV điều trị 10 năm trước, hồ sơ vẫn lưu trữ tấm ảnh khi cậu 6 tuổi. Vì vậy, lần này, gia đình rất tin tưởng vào các bác sĩ của Bệnh viện FV.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Khoa Nha & Phẫu Thuật Hàm Mặt Bệnh viện FV, người thực hiện ca phẫu thuật của bệnh nhân H.D.R

Ngoài điều trị chấn thương về răng, hàm mặt, Khoa Nha và Phẫu Thuật Hàm Mặt Bệnh viện FV còn khám và điều trị các bệnh lý về miệng và hàm mặt, các khối u, nang xương hàm, điều trị chỉnh nha và chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân sau xạ trị, thực hiện các phẫu thuật chỉnh hàm thẩm mỹ, tạo hình khuôn mặt V-line. Đặc biệt, Bệnh viện FV có quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và an toàn y tế đạt chuẩn quốc tế JCI, đảm bảo môi trường phòng khám răng và phòng mổ vô trùng tuyệt đối.

Và trên hết, Bệnh viện FV có đội ngũ nhân viên y tế từ các bác sĩ phẫu thuật, chuyên gia hội chẩn, kỹ thuật viên, điều dưỡng được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm chăm sóc, mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Liên hệ hotline Bệnh viện FV (028) 54113435 để được tư vấn thăm khám và điều trị tại Khoa Nha & Phẫu Thuật Hàm Mặt

Zalo