Tin tức

Thờ ơ với Bệnh lý tim mạch, Bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu

Sáng ngày 11/3/2020, ông N.T.T (49 tuổi, Tp.HCM) đang xem ti-vi tại nhà thì đột ngột nhói ngực, khó thở và làm mệt. Người nhà phát hiện kịp thời đưa ông đến cơ sở Y tế gần nhà. Ông N.T.T được các bác sĩ chẩn đoán đau thắt ngực không ổn định, cho thuốc uống trợ tim đồng thời tư vấn ông nên đến FV nhập viện nếu thấy tình trạng sức khỏe bất ổn. Buổi chiều cùng ngày, ông N.T.T một lần nữa tái phát cơn đau. Gia đình cấp tốc đưa ông vào cấp cứu tại Bệnh viện FV – nơi đã từng điều trị cho ông vào hai năm trước.

Năm 2018, ông N.T.T từng xuất hiện các dấu hiệu của bệnh lý tim mạch. Thăm khám tại Bệnh viện FV, ông được các bác sĩ chẩn đoán hẹp động mạch vành ở mức độ nhẹ có thể điều trị ổn định bằng thuốc. Tuy nhiên, ông N.T.T cần chú ý kiểm tra sức khỏe tim mạch thường xuyên. Khỏi bệnh, ông N.T.T trở về cuộc sống thường nhật, chú tâm vào công việc kinh doanh. Cũng vì quá đam mê công việc, ông N.T.T đã không để ý kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ. Hơn nữa, ông tin mình có sức khỏe tốt, không hút thuốc và đặc biệt cũng không mắc các bệnh lý như tiểu đường và cao huyết áp. Sự thờ ơ đó đó suýt làm ông phải trả giá đắt khi cơn nhồi máu cơ tim ập đến bất chợt.

Trở lại thời điểm hiện tại, ông N.T.T nhập viện FV trong tình trạng đau ngực từng cơn. Điều may mắn là ông N.T.T vẫn ý thức và giao tiếp được. Các bác sĩ tại khoa Cấp cứu trấn an tinh thần, đồng thời giúp ông ổn định sức khỏe bằng nội khoa và tiếp tục theo dõi tình trạng bệnh. Nhớ lại lúc đó, vợ ông N.T.T cho biết: “Tôi sợ ông ấy bị tai biến nên đã đưa đến Bệnh viện FV. Vào đây rồi thực sự rất yên tâm!”.

Bác sĩ Huỳnh Ngọc Long và bác sĩ Đỗ Thành Long chúc mừng bệnh nhân trước khi xuất viện

Dựa trên tiền sử bệnh thiếu máu cơ tim trước đó và tình trạng sức khỏe hiện tại của ông N.T.T, các bác sĩ khoa Tim mạch chỉ định ông chụp MSCT. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị hẹp mạch vành ở 3 nhánh hơn 90% cần điều trị gấp. Sau khi được các bác sĩ tư vấn và lên kế hoạch điều trị, ông N.T.T đồng ý thực hiện can thiệp tại Phòng can thiệp Tim Mạch (Cathlab) Bệnh viện FV.

Ê-kíp Can thiệp Tim mạch được khởi động dưới sự điều phối của Bác sĩ Huỳnh Ngọc Long –  Trưởng khoa Tim mạch và Bác sĩ Đỗ Thành Long – Bác sĩ điều trị cấp cao, Khoa Tim mạch, Bệnh viện FV. Ông N.T.T được can thiệp đặt stent tại các nhánh mạch vành bị hẹp. Từ cổ tay, các bác sĩ dùng lượng nhỏ thuốc tê tại chỗ và đưa một ống thông cực nhỏ di chuyển trong lòng mạch máu về phía động mạch. Sau đó, các bác sĩ đặt vào một đoạn stent – ống kim loại nhỏ dạng mắt lưới –  để cố định mạch vành đồng thời hạn chế tình trạng tái hẹp về sau. Sau 3 giờ, các bác sĩ đã đặt thành công 4 stent trong lòng mạch, trong đó có 2 stent nối với nhau dài đến 96mm để khắc phục tình trạng hẹp lan tỏa kéo dài. Ông N.T.T dần dần hết khó thở và được đưa đến khu vực Nội khoa để theo dõi tình hình sức khỏe và nghỉ ngơi đến khi xuất viện trong 48 giờ tiếp theo.

Nhờ hệ thống trang thiết bị hiện đại, kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ cũng như sự phối hợp thuần thục của ê-kip can thiệp, quá trình điều trị cho ông N.T.T đã diễn ra suôn sẻ không gặp bất kỳ trở ngại nào. Sau khi khỏi bệnh, ông vui mừng nói: “Các bác sĩ tìm bệnh rất mau mà điều trị cũng lẹ. Tôi cảm ơn các bác sĩ. Sau này tôi sẽ chú ý bảo vệ sức khỏe tốt hơn”.

Trường hợp của ông N.T.T là một trong nhiều ca bệnh lý mạch vành được điều trị thành công tại Phòng can thiệp Tim Mạch (Cathlab), Bệnh viện FV. Bác sĩ Thành Long nhấn mạnh: “Bệnh lý tim mạch không loại trừ bất kỳ ai, dù là người ở độ tuổi trung niên khỏe mạnh, không có các yếu tố nguy cơ như bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Vì vậy khi phát hiện có dấu hiệu bệnh, chúng ta không được chủ quan mà cần phải điều trị tích cực. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong”.

Khoa Tim Mạch – Bệnh viện FV với trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm kinh nghiệm với sự dẫn dắt của Bác sĩ Trưởng khoa Huỳnh Ngọc Long – một trong ba bác sĩ đầu ngành về tim mạch tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm, điều trị thành công hơn 10,000 ca can thiệp, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị tiên tiến trên phạm vi rộng, áp dụng phương thức điều trị toàn diện từ giai đoạn phòng ngừa, phát hiện sớm cho đến việc chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng tim.

Từ tháng 5-2018, Bệnh viện FV đưa vào hoạt động Trung tâm Can thiệp Tim mạch (Cathlab) với tổng số vốn đầu tư trên 1,6 triệu USD. Phòng Cathlab sở hữu hệ thống máy móc, công cụ hiện đại là “cánh tay đắc lực” giúp các bác sĩ chẩn đoán và cứu chữa kịp thời những ca bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn mạch máu, phình động mạch, nhồi máu cơ tim, hở van tim…

Để đặt hẹn và tìm hiểu thông tin, vui lòng liên hệ: Khoa Tim Mạch : (028) 5411 3467 hoặc (028) 5411 3333 Máy nhánh: 1216 / 1165.

Zalo