Tin tức

Thoát khỏi tàn phế do viêm cột sống dính khớp bằng thuốc điều trị sinh học tại FV

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh chủ đạo trong nhóm bệnh lý viêm khớp cột sống, thường gặp ở người trẻ tuổi, nam nhiều hơn nữ, gây ra do tình trạng viêm hệ thống và mạn tính lên các khớp đặc biệt là vùng cột sống và khớp cùng chậu (vùng mông). Hiện tượng viêm cũng đôi khi được ghi nhận ở các vị trí khớp ngoại biên gây sưng, nóng, đỏ, đau khớp tay và chân hay viêm điểm bám gân dây chằng vào xương quanh khớp (viêm gân)…. Tình trạng viêm mạn tính gây đau, hậu quả là cứng khớp, dính khớp và mất khả năng làm việc và sinh hoạt dẫn đến tàn phế. Ngoài ra bệnh nhân đôi khi còn gặp các dấu hiệu như sốt, gầy sút, viêm màng bồ đào, bệnh ruột viêm, hở van tim, loạn nhịp tim, … Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính gây ra viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy yếu tố di truyền gia đình thông qua gen HLA B27 và các yếu tố tác động từ môi trường sống chính là những tác nhân gây bệnh.

Như trường hợp của anh L.V.L – 40 tuổi, Vĩnh Long đến khám tại FV trong tình trạng viêm đa khớp, đau lưng, đau cổ và sút cân nhanh trong một tháng. Đặc biệt là hai chân sưng to nên bệnh nhân phải di chuyển bằng xe lăn. Trước đó, anh L.V.L đã đến bệnh viện tỉnh khám và và điều trị với chẩn đoán anh bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm nhưng không thuyên giảm và tình trạng ngày một trầm trọng thêm. Tại khoa Nội Xương khớp FV, sau khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hường đã chỉ định bệnh nhân chụp XQ, MRI và xét nghiệm máu tìm gen HLA-B27. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm khớp cột sống chưa có tổn thương X-quang là thể bệnh sớm, nếu không chữa trị sẽ dẫn đến viêm cột sống dính khớp. Do bệnh nhân nhân không đáp ứng với thuốc giảm đau kháng viêm đã dùng trước đó nên bác sĩ Kim Hường đã sớm chỉ định dùng biện pháp tiêm thuốc sinh học để điều trị cho bệnh nhân.

Một trường hợp khác là chị T.T.K.H – 48 tuổi, TP Hồ Chí Minh đến FV với triệu chứng đau mạn tính khuỷu tay phải, sưng khớp cổ tay, đau lưng lan sau 2 đùi và tê cả hai chân từ nhiều năm. Trước đó, chị K.H được chẩn đoán là đau thần kinh tọa, viêm lồi cầu ngoài, viêm gân Achilles và đã được chích lồi cầu ngoài corticoid 2 lần, 2 bên nhưng vẫn chỉ đỡ đau được 1-2 tuần, để lại biến chứng teo da. Đến khoa Nội xương khớp, với các biểu hiện bệnh nghi ngờ viêm cột sống dính khớp, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hường đã chỉ định bệnh nhân chụp X-quang và xét nghiệm máu tìm gen HLA-B27. Kết quả bệnh nhân bị Viêm cột sống dính khớp và cũng được chỉ định tiêm thuốc sinh học.

Đến nay, cả hai bệnh nhân L.V.L và H.K đều rất hài lòng với thuốc sinh học và kết quả vượt ngoài mong đợi với các triệu chứng được cải thiện rõ rệt ngay chỉ sau một mũi tiêm đầu tiên. Sau 6 tháng, hiệu quả điều trị vẫn được duy trì, bệnh nhân không còn đau đớn và có thể sinh hoạt, làm việc một cách bình thường, không cần uống thuốc với duy nhất hằng tháng định kỳ tới tiêm thuốc.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hường, những biểu hiện bệnh viêm cột sống dính khớp giai đoạn đầu khá mơ hồ và không rõ ràng hoặc bị nhầm lẫn với các bệnh lý về khớp khác cho nên bệnh nhân thường chỉ được chuẩn đoán bệnh khi bệnh ở giai đoạn muộn. Trên thế giới ghi nhận, thời gian chẩn đoán muộn trung bình thường 8-11 năm. Dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của viêm cột sống dính khớp là đau lưng kiểu viêm. Khác với triệu chứng đau lưng do các bệnh lý khác, những cơn đau lưng này thường có đặc điểm:

  • Khởi phát ở người trẻ < 45 tuổi
  • Vị trí đau chủ yếu là vùng cột sống thắt lưng và hai mông
  • Đau khi nghỉ ngơi, cải thiện khi vận động
  • Đau nhiều lúc nửa đêm và sáng sớm, có khi làm thức giấc.
  • Cứng khớp buổi sáng vừa thức dậy kéo dài > 30 phút
  • Kèm theo viêm khớp ngoại biên hay viêm gân

Đơn vị Nội Xương Khớp – khoa Nội, Bệnh viện FV sử dụng liệu pháp điều trị bằng thuốc sinh học cho các bệnh nhân mắc phải các bệnh lý khớp viêm đã cho các kết quả khả quan. Tình trạng đau, sưng gần như biến mất hoàn toàn sau vài chu kỳ dùng thuốc, giúp ngưng sử dụng thuốc giảm đau. Tình trạng viêm được được kiểm soát tốt, các chức năng gan, thận… được duy trì ổn định. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hường tốt nghiệp Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2007 và nhận bằng Chuyên khoa 1 ngành Nội khoa năm 2017 cũng tại ngôi trường này. Bên cạnh đó, bác sĩ Kim Hường cũng đã có nhiều năm tu nghiệp tại Bệnh viện Purpan, Toulouse, Pháp chuyên ngành Nội cơ xương khớp và Nội khoa Tổng hợp. Không dừng lại ở đó, bác sĩ Kim Hường tiếp tục học thêm các khóa đào tạo nâng cao về chuyên ngành của mình như: Siêu âm cơ xương khớp (2013), Bệnh lý cơ xương khớp và bệnh hệ thống (2014), Bệnh khớp Nhi (2015), Bệnh lý mô liên kết (2015), Hình ảnh học cơ xương khớp (2019) của Hội Thấp khớp học châu Âu.

Với 14 năm kinh nghiệm và chuyên môn sâu về các bệnh lý tự miễn và nội cơ xương khớp, bác sĩ Kim Hường đã giúp các bệnh nhân có vấn đề về bệnh lý cơ xương khớp thoát khỏi những cơn đau và đi đứng bình thường trở lại.

Đặt hẹn khám bệnh cùng bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hường, vui lòng liên hệ Đơn vị Nội Xương Khớp – Khoa Nội, Bệnh viện FV: (028) 5411 3333, máy nhánh 1526

Zalo