Tin tức

Thông điệp 'Trọn Niềm Tin Vì Sức Khỏe Của Bạn' trong Ngày Dược Sĩ Thế Giới 2021

Trong đại dịch COVID-19, toàn thế giới đã chứng kiến không ít sự hy sinh của các nhân viên y tế khi chăm sóc bệnh nhân. Tuy nhiên, nói đến sự cống hiến trong phòng chống dịch bệnh toàn cầu, chúng ta không thể nào quên dành lời cảm ơn đến các dược sĩ. Họ đã âm thầm làm việc suốt ngày đêm để tìm ra các phương thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc SARS-COV-2 và đặc biệt nhất là vắc-xin ngừa COVID-19. Chính vì lý do đó, kỷ niệm lần thứ 11 Ngày Dược sĩ Thế Giới (25/9) năm nay đã mang đến một thông điệp rất ý nghĩa.

Với chủ đề “Dược sĩ:Trọn niềm tin vì sức khỏe của bạn”, Liên đoàn Dược phẩm Quốc tế (FIP) muốn nhấn mạnh, niềm tin không chỉ là yếu tố cơ bản giúp duy trì các mối quan hệ trong xã hội, mà còn là mối dây liên kết trong việc điều trị giữa dược sĩ và bệnh nhân. Trên đánh giá thực tế về mặt lâm sàng, FIP nhận ra rất nhiều bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, đáp ứng điều trị tốt hơn và mau hồi phục hơn khi họ đặt niềm tin vào các chuyên gia đang chăm sóc sức khỏe cho họ.

Trong nhiều năm qua, dược sĩ là nghề luôn hiện diện trong nhóm 5 ngành nghề được tin tưởng nhất thế giới, bên cạnh các nhà khoa học, nhân viên y tế, hay nhà giáo dục. Sự “dự trữ niềm tin” từ ngành dược phẩm trong thời gian dài, được FIP nhận định là điều cực kỳ cần thiết trong thời kỳ hoang mang do dịch bệnh hiện nay.

Trong giai đoạn dịch bệnh, có không ít tổ chức, cá nhân đã khởi nguồn làn sóng chống tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, đó là dấu hiệu của vấn đề suy giảm lòng tin đối với khoa học dược phẩm. Do vậy, nhân Ngày Dược sĩ Thế Giới năm nay, FIP hy vọng các dược sĩ sẽ cố gắng luôn luôn làm việc dựa trên các bằng chứng khoa học, tiếp tục củng cố niềm tin của bệnh nhân bằng kiến thức và thái độ làm việc của bản thân, nhằm giúp xóa bỏ những nghi ngại không chính đáng về các loại vắc-xin nói chung và vắc-xin ngừa COVID-19 nói riêng.

Như cách nhân loại đã tin tưởng và biết ơn bác sĩ Edward Jenner đã tạo ra vắc-xin đậu mùa; nhà bác học Louis Pasteur vì các nghiên cứu nổi tiếng cho ngành sinh vật học, hay quy trình tiêm chủng; hay gần đây là Giáo sư Sarah Gilbert – người đã sáng chế ra vắc-xin AstraZeneca; chúng ta sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào trí tuệ, trách nhiệm và giá trị đạo đức nghề của các dược sĩ, các nhà khoa học dược liệu. Mối dây liên kết giữa dược sĩ và bệnh nhân, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, luôn là một trong các yếu tố giúp chúng ta đẩy lùi bệnh tật.

Năm nay do tình hình dịch COVID-19, Bệnh viện FV không thể tổ chức một buổi lễ chúc mừng và tri ân các các dược sĩ và nhân viên đang làm việc tại Khoa Dược FV. Nhân kỷ niệm lần thứ 11 Ngày Dược sĩ Thế Giới, FV xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các dược sĩ, các nhà khoa học đang làm việc trong lĩnh vực dược phẩm, vì những cống hiến không ngừng nghỉ cho sức khỏe cộng động. Những đóng góp đặc biệt của ngành dược trong 1 năm qua, hơn bao giờ hết, đã mang lại cho chúng ta một thế giới an toàn và đáng quý trọng hơn.

Ngày Dược sĩ Thế giới được ấn định vào ngày 25/09 trong cuộc họp của Liên đoàn Dược phẩm Quốc tế (FIP) tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010. Mục đích nhằm khuyến khích, thúc đẩy và ủng hộ cho vai trò của dược sĩ trong việc cải thiện sức khỏe của nhân dân trên toàn thế giới.

Zalo