Tin tức

Thủng Ruột Do Tăm, Không Nên Chủ Quan

Dùng tăm để lấy thức ăn, trang trí món ăn hoặc làm sạch kẽ răng là thói quen của rất nhiều người. Thế nhưng thói quen này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu người dùng không may nuốt phải.

Khoa Ngoại Tổng quát FV cũng đã tiếp nhận phẫu thuật không ít trường hợp bị cây tăm xuyên qua ruột tạo thành ổ áp xe, điển hình như trường hợp bệnh nhân B.Đ.U (72 tuổi – Đồng Nai) vừa qua. Tuy nhiên, trường hợp này bệnh nhân không biết mình đã nuốt phải cây tăm cho đến khi có triệu chứng đau bụng.

Bệnh nhân đã đi khám tại một phòng khám gần nhà và được chẩn đoán là đau dạ dày. Dù đã uống thuốc trị dạ dày nhưng tình trạng đau vẫn không cải thiện và ngày một nặng hơn nên ông quyết định đến bệnh viện để khám. Đến bệnh viện tỉnh, bệnh nhân được chỉ định siêu âm và chụp CT scan thì phát hiện có dị vật sắc nhọn trong ruột và hẹn phẫu thuật 3 ngày sau đó.

Tuy nhiên, vì quá sốt ruột nên người nhà quyết định đưa ông đến thẳng khoa Cấp cứu Bệnh viện FV. Tại đây, Bác sĩ CKII Phan Văn Thái – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát đã khám và cho bệnh nhân chụp laị CT scan. Kết quả chẩn đoán hình ảnh xác định có một dị vật nhọn hình dạng giống cây tăm tre đâm xuyên qua ruột non, xuyên thủng cả đại tràng nằm bên cạnh và bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu.

Ông B.Đ.U được gây mê và phẫu thuật nội soi ổ bụng chỉ với 3 vết rạch nhỏ 5-10mm trên thành bụng. Bác sĩ Thái và ê-kip đã tiến hành gỡ ổ viêm nhiễm, áp xe bao quanh tăm, ruột non và đại tràng nơi tăm xuyên qua. Cây tăm được gắp ra dài khoảng 6.5cm. Sau đó, bác sĩ tiến hành cắt lọc – khâu lỗ thủng ruột non, lỗ thủng đại tràng và làm sạch vùng áp xe cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kết thúc thành công tốt đẹp sau 2h. Kết quả, người bệnh không còn tình trạng nhiễm trùng, hết đau, ăn uống bình thường và xuất viện 1 tuần sau đó.

Cây tăm được gắp ra từ ổ bụng Bệnh nhân B.Đ.U

Theo bệnh nhân chia sẻ, ông không nhớ rõ là mình nuốt phải tăm tre lúc nào, chỉ nhớ vào khoảng hai tuần trước khi nhập viện, ông có cuộc họp mặt cùng bạn bè đã ăn những miếng trái cây có ghim sẵn những cây tăm tre, rất có khả năng đã vô tình nuốt phải tăm mà không hay. “May mắn là gia đình quyết định đưa tôi đến FV và được bác sĩ Thái phẫu thuật kịp thời. Cảm ơn bác sĩ cùng đội ngũ nhân viên y tế FV đã tận tình chăm sóc tôi mấy ngày qua”.

Bs. CKII Phan Văn Thái và bệnh nhân B.Đ.U

Bác sĩ Phan Văn Thái cho biết, những trường hợp nuốt phải dị vật sắc nhọn như cây tăm, xương cá,… nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng và nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, thói quen “ngậm tăm” sau khi ăn hoặc dùng tăm để trang trí món ăn của nhiều người rất nguy hiểm nếu vô tình nuốt vào đường tiêu hoá. Vì dị vật có hình dáng sắc nhọn nên khi di chuyển trong lòng ruột dễ bị vướng vào thành ruột, đâm thủng thành ruột gây nên nhiều biến chứng khó lường. Trường hợp nặng, vết thủng có thể diễn tiến thành viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng về sau.

Zalo