Tin tức

Trả lại cuộc sống bình thường cho Bé gái 8 năm cõng 4kg Bướu trên lưng

Ngày 28.8.2019, Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ phối hợp cùng Bệnh viện FV phẫu thuật thành công bệnh nhi H Miri Ăm Ksơr (8 tuổi, người Ê Đê) loại bỏ khối u nặng gần 4kg trên lưng. Toàn bộ chi phí đi lại, khám và điều trị bao gồm tiêm xơ và phẫu thuật đều do Quỹ tài trợ.

Bác sĩ Lương Ngọc Trung – bác sĩ Chuyên Khoa Phẫu Thuật Mạch Máu Bệnh viện FV – người đứng đầu ê-kip phẫu thuật nhận định đây một trường hợp đặc biệt. Bệnh nhi mang trên mình khối u lớn chiếm đến 1/3 trọng lượng cơ thể (cân nặng của em là 17,5kg). Khối u to sẽ gây nên nhiều biến chứng cho em do áp lực tác động đến đốt sống cổ, xương sống, khớp háng và xương chân, chưa kể các cơ quan bị xâm lấn đe dọa đến sức khỏe và tâm sinh lý khi em lớn lên. Lúc khám tại FV em trong tình trạng suy dinh dưỡng, cột sống vẹo sang trái do khối u, chân trái to gấp đôi chân phải. Dù vậy, việc phẫu thuật không thể tiến hành ngay lập tức mà chỉ có thể thực hiện sau khi tiêm xơ hủy các tổn thương dị dạng mạch máu, nhằm tránh nguy cơ xuất huyết nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Trong quá trình chẩn đoán hình ảnh bằng MRI, bác sĩ Lương Ngọc Trung đã mời bác sĩ Pierre Jaillot – Trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh cùng tham gia thảo luận mức độ tổn thương, cấu trúc và dòng chảy của mạch máu.

Nhờ đó, bác sĩ Trung đã xác định chính xác tình trạng bệnh của Ăm Ksơr, em bị dị dạng mạch máu kiểu tĩnh mạch kèm theo lympho (bệnh bạch huyết). Từ đó, bác sĩ Trung cho biết em có thể được điều trị bằng tiêm xơ để vô hiệu hóa các mạch máu bệnh. Mũi tiêm đầu tiên được bắt đầu từ ngày 26.3, các mũi tiếp theo cách nhau từ 30 đến 45 ngày. Mỗi lần tái khám, em Ăm Ksơr  đều được bác sĩ Trung theo dõi tiến triển và nhận thấy thuốc đã có hiệu quả rõ rệt. Đến tháng 8/2019, các khối u trên người em toàn bộ đều nhỏ lại hơn 70% có thể tiến hành phẫu thuật.

Sáng ngày 28.8.2019, em Ăm Ksơr đã được phẫu thuật cắt bỏ dị dạng mạch máu ở 5 vị trí trên cơ thể, từ vùng lưng hông kéo dài xuống chân trái. Ca mổ kéo dài gần 6 tiếng đã thành công như dự tính nhờ vào kinh nghiệm 14 năm trong ngành Phẫu thuật Mạch máu của bác sĩ Lương Ngọc Trung và hiệu quả của thuốc trong việc làm teo nhỏ khối u. Bác sĩ Trung đã giúp em loại bỏ được phần lớn các mạch máu bị dị tật, số ít còn lại được tiêm xơ để tiếp tục tự phân hủy. Bên cạnh đó, bác sĩ còn chú trọng phẫu thuật bảo tồn da giữ nét thẩm mỹ trên cơ thể cho em sau khi lành lại.

Em Ăm đã được xuất viện sau 6 ngày theo dõi và chăm sóc hậu phẫu. Bác sĩ  Trung cho biết: “Ca phẫu thuật thành công nhờ vào việc chẩn đoán đúng ngay từ đầu để từ đó có phương pháp điều trị đúng. Hiện tại, em đã được điều trị tối đa và tiếp tục theo dõi quá trình hồi phục. Một điều rất may mắn cho em là những tổn thương sâu bên trong cơ thể như gan, thận, lá lách không quá nghiêm trọng”.

“CHẮC CON KHÔNG SỐNG LÂU ĐƯỢC BA MẸ ƠI!”

Ăm Ksơr sinh ra trong một gia đình nghèo có bốn anh chị em. Khoảng 8 tháng tuổi, bố mẹ phát hiện em có nhiều đốm xanh tím ở vùng lưỡi và miệng nên đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng không chữa trị được. Theo thời gian, em càng lớn thì những vết xanh tím bắt đầu phát triển thành những khối u từ vùng lưng hông kéo dài xuống chân trái, rồi ngày càng lớn dần lên. Gia đình tiếp tục đưa em đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi ở thành phố, em được các bác sĩ thực hiện liệu pháp xơ cứng mạch để khống chế bệnh tình, tuy nhiên sau đó các khối u vẫn phát triển càng lúc càng to. Vì điều kiện kinh tế eo hẹp nên gia đình em gần như đã không còn hy vọng gì nữa và chấp nhận em sẽ lớn lên như thế.

Ấn tượng đầu tiên về Ăm Ksơr là một cô bé có đôi mắt đẹp và gương mặt hồn nhiên, ai hỏi gì cũng cười thật tươi. Do vậy mà không ai nghĩ em bị bệnh nặng cho đến khi nhìn thấy toàn bộ thân mình, khối bướu to đến nỗi khiến em trông như bị gù lưng. Cứ thế ngày qua ngày em vẫn gò lưng trên xe đạp đến trường, học tập và vui chơi hồn nhiên như bao bạn bè khác. Cho đến một hôm, em nói với bố “Con đi học hay bị mấy bạn chọc, con buồn lắm, bị bệnh này chắc con không sống được lâu nữa”. Bố em, ông Y – Josuê – Kser xúc động kể lại.

Đến đầu năm 2019, nhờ lời giới thiệu của người quen gia đình em đã tìm đến Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ. Nhớ lại thời điểm tiếp nhận trường hợp của em H Miri Ăm Ksơr, chị Trần Trúc Quỳnh – Quản lý Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ không dấu được xúc động. Chị nói: “Vì nhiều nơi đã từ chối trường hợp này nên khi bác sĩ Trung nói có khả năng điều trị được tôi mừng lắm. Đến khi ca điều trị thành công tôi vô cùng tự hào và sung sướng”.

Niềm vui của chị, hạnh phúc của gia đình em Ăm Ksơr cũng là tấm lòng yêu thương của bác sĩ Lương Ngọc Trung dành cho em:“Ti hiểu được cảm xúc của người làm cha làm mẹ, ai cũng muốn con mình được khỏe mạnh và lành lặn. Trong khả năng của tôi sẽ cố gắng hết sức mình để giúp cho em cũng như các bé khác được lành bệnh. Hy vọng sẽ có nhiều trẻ em được tiếp cận đến Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ, được chữa trị bằng điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị tốt nhất mà Bệnh viện FV cung cấp”.

Chào tạm biệt Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ, bố mẹ và Ăm Ksơr còn có thêm nhiều niềm vui khác.

Em sẽ được tham dự Lễ khai giảng ở trường cùng các bạn và đón sinh nhật lần thứ 9 vài ngày sau đó –  sinh nhật đầu tiên trong cuộc đời mà không còn “cõng” trên lưng u máu.

Thông tin liên hệ của Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ:

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ là Quỹ từ thiện được sáng lập và bảo trợ bởi Bệnh viện FV từ năm 2006. Nếu có trường hợp cần hỗ trợ, người thân hoặc bất kỳ ai bắt gặp những mảnh đời bất hạnh đều có thể liên lạc với Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ qua đường dây nóng, website hoặc Facebook.

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM.

Hotline: 0903035030.

Hoặc website: http://children-of-vietnam.org/vi

Facebook: https://www.facebook.com/Quytuthien.NangBuocTuoiTho

Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như:

  • Các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ
  • Bệnh mạch máu: các bệnh lý dị dạng mạch máu, u máu, u bạch mạch ở tay chân, thân, mình, mặt
  • Chấn thương chỉnh hình: dị tật bẩm sinh ở bàn tay và bàn chân (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), trật khớp háng hoặc tật bàn chân vẹo
  • Đường tiết niệu: các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu chẳng hạn như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới
  • Đường bụng và tiêu hóa: các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
  • Hàm mặt: dị tật động mạch, dị tật tĩnh mạch, sứt môi – hở hàm ếch, tai dị dạng.
  • Thần kinh: phẫu thuật thần kinh như não úng thủy
  • Mắt: Các bé sơ sinh bị dị tật viêm, bong võng mạc bẩm sinh

Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra.

Zalo