Tin tức

Trả lại cuộc sống bình thường cho Bé trai bị U Bạch Mạch Lưỡi

Từ khi sinh ra, em Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 2016) đã mắc chứng u bạch mạch ở lưỡi. Khối u to như lát thịt ghì nặng, đẩy lưỡi ra ngoài gây khô và nhiễm trùng nghiêm trọng. Em hầu như chỉ có thể uống sữa hoặc dùng thức ăn mềm để sống. Việc đến lớp học hay đơn giản là nói chuyện, cười đùa bình thường như bao bạn khác với em chỉ là niềm mơ ước.

Hành trình tìm hi vọng

Nhớ lại quá trình nuôi con, mẹ Thanh Hải cho biết “Có những đêm cả nhà phải thay phiên nhau thức để thấm ướt lưỡi cho con”. Đến khi Hải được 6 tháng tuổi, gia đình đưa em đi bệnh viện chuyên về Nhi tại Thành phố Hồ Chí Minh khám và được bác sĩ chẩn đoán đây là triệu chứng của u bạch mạch – dạng nang nằm ở dưới lưỡi cần phải cắt bỏ. Tuy nhiên, sau phẫu thuật tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện vì khối u vẫn xuất hiện trở lại.

Một thời gian sau gia đình lại đưa Hải trở lại bệnh viện, em được các bác sĩ áp dụng phương pháp điều trị mới – tiêm thuốc để làm xơ hóa khối u. Đáng tiếc mũi tiêm mang kỳ vọng làm nhỏ khối u, thu gọn lưỡi đã không phát huy được hiệu quả. Ngược lại, tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng. Cứ khoảng 2 tuần/lần, lưỡi của em lại bị nhiễm trùng, sưng to và tím tái phải đưa vào bệnh viện điều trị.

Bao năm qua, “chiếc lưỡi kỳ quái” không chỉ gây khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt,.. mà còn khiến em trở nên e dè với các bạn cùng trang lứa. Thương con, gia đình tiếp tục thăm hỏi nhiều nơi để tìm kiếm các cơ hội điều trị. Dù thực tế, hoàn cảnh gia đình em gặp không ít khó khăn do đồng lương tài xế của bố và tạp vụ của mẹ phải cõng thêm chi phí điều trị tốn kém.

Đến giữa năm 2019, hoàn cảnh của Hải được người quen giới thiệu đến Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – chuyên tiếp nhận, hỗ trợ điều trị, phẫu thuật cho trẻ em Việt Nam dưới 16 tuổi, mắc các dị tật bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhận được tin liên hệ của Quỹ, gia đình Hải đã vui mừng khôn xiết lập tức đưa em đến thăm khám và điều trị tại Bệnh viện FV.

Em đã có thể ca hát…

“Hôm nay, Hải đã nói chuyện được bình thường. Biết chuyện lắm, gì cũng nói mà nói nhiều lắm luôn. Giờ Hải hát cho mấy cô nghe được rồi…”, đó là những dòng cảm xúc của bà Mai Thi – mẹ em Hải gửi đến chia vui với Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ. Cuối cùng em đã thoát khỏi chứng u bạch mạch ở lưỡi. Đó là kết quả của tình yêu thương con vô bờ bến của các bậc làm cha mẹ và cũng là thành quả của Y học, của các bác sĩ Bệnh viện FV trong việc kết hợp các phương pháp để nâng cao hiệu quả điều trị.

Lần đầu tiên đến Bệnh viện FV, em Nguyễn Thanh Hải được bác sĩ Lương Ngọc TrungKhoa Phẫu Thuật Mạch Máu thăm khám. Dựa vào kết quả chụp MRI, bác sĩ Trung đã có cái nhìn tường tận về cấu trúc khối u. Theo bác sĩ, u bạch mạch hay còn gọi là dị dạng bạch mạch (Lymphangioma) là loại tổn thương lành tính thường gặp ở vùng đầu và cổ các trẻ em nhỏ. Dù lành tính nhưng nếu không được xử lý kỹ sẽ có tỉ lệ tái phát cao, phải mổ lại nhiều lần. Tình trạng bệnh của Hải được bác sĩ Trung mô tả cụ thể trong báo cáo Y khoa, đồng thời trao đổi với bác sĩ McKinnon – một chuyên gia phẫu thuật về khối u phức tạp và tạo hình sọ não hàng đầu thế giới – với mục tiêu tìm giải pháp điều trị cho em.

Đến tháng 10/2019 em Nguyễn Thanh Hải được Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ sắp lịch phẫu thuật với bác sĩ McKinnon. Dưới bàn tay ông, khối u và phần nang lưỡi gây biến chứng đã được cắt bỏ. Bác sĩ cũng giúp em tái tạo thẩm mỹ cho lưỡi bằng cách cách cắt vạt hai bên, thu ngắn lại gọn gàng trong khoang miệng. Đây cũng là một điều may mắn cho Hải bởi nếu không được phẫu thuật sớm, em có thể bị lệch cơ hàm và khó phát âm trong giao tiếp.

Sau nhiều lần tái khám, dấu hiệu chứng u bạch mạch ở lưỡi của em Nguyễn Thanh Hải đã không xuất hiện trở lại. Quá trình điều trị cho em đã thành công trong niềm vui của đội ngũ các bác sĩ Bệnh viện FV cũng như của Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ. Hạnh phúc lớn nhất xin gửi tặng cho em là một tương lai tươi sáng khi em có được cuộc sống bình thường như bao người khác.

Thông tin liên hệ của Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ:

Địa chỉ: số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, Tp.HCM.

Hotline: 0903035030.

Hoặc website: http://children-of-vietnam.org/vi

Facebook: https://www.facebook.com/Quytuthien.NangBuocTuoiTho

Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như:

  • Các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ
  • Bệnh mạch máu: các bệnh lý dị dạng mạch máu, u máu, u bạch mạch ở tay chân, thân, mình, mặt
  • Chấn thương chỉnh hình: dị tật bẩm sinh ở bàn tay và bàn chân (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), trật khớp háng hoặc tật bàn chân vẹo
  • Đường tiết niệu: các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu chẳng hạn như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới
  • Đường bụng và tiêu hóa: các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
  • Hàm mặt: dị tật động mạch, dị tật tĩnh mạch, sứt môi – hở hàm ếch.
  • Thần kinh: phẫu thuật thần kinh như não úng thủy
  • Mắt: Các bé sơ sinh bị dị tật viêm, bong võng mạc bẩm sinh
  • Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra.

Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra.

Zalo