Tin tức

Trận Chiến Chống COVID ở Việt Nam

Bệnh viện FV đã và đang ở tuyến đầu ứng phó với đại dịch Corona tại Việt Nam, tổ chức này đã thích ứng với tình trạng bình thường mới và tiếp tục cung cấp những dịch vụ y tế hàng đầu cho bệnh nhân của mình

Tác giả: Tom Wadlow | Giám đốc dự án: Callam Waller

Rất nhiều cá nhân, tổ chức và xã hội phản ánh về tình hình 12 tháng qua với một câu nói bất hủ trong đầu – Qủa là một năm khác biệt.

Quay trở lại tháng 11/2019, Tổng Giám Đốc Bệnh Viện FV – Jean-Marcel Guillon đang hướng tới chương tiếp theo trong kế hoạch 7 năm toàn diện cho Bệnh viện FV, một tổ chức y tế tư nhân hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh – Việt Nam, nơi mà ông đã đồng sáng lập từ năm 2003.

Người đàn ông Pháp, từng là bác sĩ chuyên khoa phổi, một cố vấn cao cấp, đã vượt qua nhiều trở ngại trên con đường thành lập bệnh viện riêng tại Việt Nam – từ việc gắn sức để huy động vốn, đến việc gặp gỡ tình cờ với kiến trúc sư trong quán bar ở St Germain, chuyến hành trình hấp dẫn bắt đầu từ chính khoảnh khắc đó.

Khi đợt dịch COVID-19 bùng phát ở tỉnh Vũ Hán được chính quyền Trung Quốc xác nhận vào tháng 01/2020, ít ai có thể tưởng tượng được sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng kinh tế xã hội và sức khỏe sẽ xảy ra trong nhiều tháng sau đó.

Là một thực thể chưa từng được biết đến và một kịch bản chưa từng có ở nhiều quốc gia trên thế giới, do đó phản ứng và hành động của các cơ quan quản lý ở các quốc gia rất khác nhau. May mắn ở Việt Nam, hành động nhằm kiểm soát dịch bệnh đã được quyết tâm thực hiện hiệu quả.

Bác sĩ Guillon nói: “Khi chúng tôi nghe về dịch bệnh ở Trung Quốc hồi tháng Một, chúng tôi không hề hoảng sợ.” Ông cho biết thêm: “Kinh nghiệm chống dịch SARS năm 2003 đã giúp chúng tôi trong việc ứng phó với các tình huống tương tự xảy ra trong quá khứ”.

“Việt Nam đã nhanh chóng đóng cửa biên giới và thực hiện các biện pháp kiểm dịch một cách nghiêm túc, áp dụng hệ thống theo dõi và truy vết nguồn dịch mang đến thành công lớn. Có thời điểm khoảng 80,000 người được cách ly trong các trung tâm chống dịch khắp đất nước, đây là một chiến công lớn giúp ngăn chặn sự phát tán của vi rút”.

Ông tiếp lời, “Họ không vòng vo tam quốc – nếu một người có kết quả dương tính, tất cả những người từng tiếp xúc với người bệnh sẽ được cách ly, ở nơi mà họ không thể ra ngoài tiếp xúc với cộng đồng.”

Kế hoạch này được đã có hiệu quả, trong nhiều tháng liền, Việt Nam ghi nhận không có trường hợp nhiễm COVID-19. Cho đến cuối tháng 07, khi những người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Quốc đến Cam-pu-chia mang COVID-19 vào lại Việt Nam, qua thành phố Đà Nẵng – một trung tâm du lịch lớn của đất nước. Khi có một đợt dịch bùng phát mới xảy ra, một lần nữa Việt Nam đã kiểm soát tại thời điểm bài này được viết, với 35 ca tử vong vì COVID-19 được ghi nhận.

Đối với cá nhân bác sĩ Guillion, ông phải dành hơn nửa năm bất khả kháng ở lại Pháp. Ông cho biết: “Tôi đang có kỳ nghỉ đi trượt tuyết cùng gia đình ở Thụy Sĩ với ý định trở lại Việt Nam sau một tuần nữa. Nhưng cuối cùng là khoảng 7 tháng sau tôi mới có cơ hội trở về. May mắn rằng tôi có thể sống ở nhà mình tại miền Nam nước Pháp và làm việc từ xa. Nhưng chuyến đi không còn theo kế hoạch và tôi không biết khi nào mới có thể quay lại Châu Âu một lần nữa”.

Đối với bệnh viện FV, khoảng thời gian giới hạn hoạt động ban đầu tương đối ngắn nhưng cũng gây ra nhiều khó khăn. Tâm lý lo ngại đến bệnh viện sẽ bị nhiễm vi rút COVID-19 đã khiến số lượng bệnh nhân giảm mạnh, dẫn đến sự giảm nguồn thu của bệnh viện.

Bác sĩ Guillon không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng chính sách hạn chế thiệt hại, triển khai một loạt biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí để giúp bệnh viện có thể tiếp tục hoạt động trong suốt thời gian khó khăn.

Về khoản này, vị CEO vô cùng biết ơn đại gia đình nhân viên của mình.

Bác sĩ Guillon nói: “Việc cắt giảm giờ làm, yêu cầu một vài người làm việc ở nhà nếu họ có thể và tạm dừng hầu hết dự án mà chúng tôi đang thực hiện trước khi dịch COVID-19 xảy ra quả là một điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, phản ứng của nhân viên thật đáng ngưỡng mộ – họ là những nhân viên gia nhập bệnh viện từ những ngày đầu, và đã chấp nhận các quyết định của chúng tôi. Họ vẫn tiếp tục làm việc, thường xuyên làm ngoài giờ không lương, để đảm bảo sự hoạt động của bệnh viện FV trong tương lai – một dấu hiệu cho thấy chúng tôi đã thực sự là một gia đình.

”Ông chia sẻ thêm: “Tôi không thể không tự hào về họ. Khoảng 50% nhân viên đã làm việc tại bệnh viện từ 5 năm trở lên và khoảng 150 người đã là một phần trong hành trình của chúng tôi kể từ khi bắt đầu”.

 
“Mặc dù đây là một nguồn thu quan trọng trong thời gian gần đây, chúng tôi biết rằng bệnh nhân sẽ quay trở lại, và sự trở lại đông hơn của họ là một minh chứng cho sự tín nhiệm của khách hàng trong việc điều trị tại Bệnh viện FV” – Bác sĩ Jean Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bệnh viện FV

TUYẾN ĐẦU TRONG CUỘC CHIẾN CHỐNG COVID

Đội ngũ nhân viên FV đã có sức ảnh hưởng trong cuộc chiến chống lại vi rút COVID-19 tại Việt Nam.

Bác sĩ Guillon đã quyết định chuyển bệnh viện lên tuyến đầu, xin giấy phép xét nghiệm từ Bộ Y Tế và thành lập một đội ngũ chuyên biệt cho việc tầm soát và điều trị COVID-19. Tất cả đều được thực hiện theo tiêu chuẩn chính xác, điều đã giúp Bệnh viện FV xây dựng danh tiếng trong suốt 17 năm qua.

Vào tháng 7, đợt bùng phát dịch thứ 2 đã gây ra sự thay đổi trong cách tiếp cận hướng xét nghiệm hàng loạt, với việc Bệnh viện FV cung cấp các xét nghiệm tại các cơ sở và tại nhà của bệnh nhân. Vị Tổng giám đốc cũng nêu chi tiết cách thiết lập một hệ thống lấy mẫu xét nghiệm nhanh ngay tại xe của khách hàng, khi họ chạy xe vào vị trí mà bệnh viện đã quy định.

Tất cả những điều này đòi hỏi một chuỗi cung ứng hoạt động trơn tru, đặc biệt là trong cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân và các vật tư quan trọng khác, để đi đầu trong việc chống dịch COVID-19.

“Không giống như ở Pháp – quê nhà của tôi, Việt Nam sản xuất hầu hết mọi thứ, vì vậy chúng tôi có nguồn cung cấp đáng tin cậy và dồi dào cho việc chống dịch như khẩu trang, áo phẫu thuật,” Bác sĩ Guillon nói. Ông tiếp: “Tôi phải thừa nhận rằng giai đoạn đầu tôi có một chút lo lắng, nhưng các nhà cung cấp của chúng tôi trên toàn bộ chuỗi cung ứng đã làm rất tuyệt vời trong năm nay.”

Đó là sự thành công mà Bệnh viện FV đóng góp cho đến nay, xét nghiệm đã trở thành một nguồn thu quan trọng của bệnh viện này, tạo ra khoảng 5% doanh thu tính đến tháng 08 và tháng 09.

Mặc dù hiện nay số lượng xét nghiệm giảm, bệnh viện vẫn tiếp tục cung cấp các dịch vụ này, đặc biệt cho các cơ sở như trường học và các hãng dầu khí ngoài khơi, nơi mà nhân viên được yêu cầu phải xét nghiệm âm tính trước khi bước vào môi trường làm việc.

“Mặc dù đây là một nguồn thu quan trọng trong thời gian gần đây, chúng tôi biết rằng bệnh nhân sẽ quay trở lại, và sự trở lại đông hơn của họ là một minh chứng cho sự tín nhiệm của khách hàng trong việc điều trị tại Bệnh viện FV”Bác sĩ Guillon chia sẻ. Ông nói thêm: “Gần đây, chúng tôi đã phá kỷ lục về số lượng bệnh nhân ngoại trú trong một ngày”.

“Tôi có thể nói rằng, chúng tôi đang gần trở lại trạng thái bình thường. Chúng tôi đang đạt khoảng 90% mục tiêu ngân sách của mình bất chấp sự sụp đổ hoàn toàn của dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe, bởi lệnh hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới.”

“Điều chúng tôi nhận thấy là càng ngày càng có nhiều công dân Việt Nam, những người phải đến những nơi như Singapore để điều trị , đã chọn điều trị tại FV bởi lệnh hạn chế di chuyển. Chẳng hạn như những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư, họ nhận ra rằng chúng tôi có một trung tâm điều trị ung thư sánh ngang về chất lượng ở Singapore hay Bangkok và bây giờ họ đang theo điều trị ở tại Bệnh viện FV.”

Vượt qua dịch bệnh COVID-19?

Trung tâm ung thư hiện đại của Bệnh viện FV đang bận rộn hơn bao giờ hết kể từ khi mở cửa vào năm 2018. Một thực tế cho thấy là các dịch vụ thông thường đang được tiếp tục thực hiện và mở rộng. Bác sĩ Guillon cũng tiết lộ rằng một số dự án cải tạo của bệnh viện hiện đang được đưa vào triển khai, vị Tổng giám đốc lạc quan rằng năm 2021 sẽ là năm ít gián đoạn hơn so với những gì năm nay đã diễn ra, mặc dù kế hoạch du lịch của cá nhân ông phải hoãn lại.

“Tôi e rằng sẽ không thể trở về nhà ở Châu Âu vào năm tới” Ông nói trước khi kết thúc cuộc trò chuyện.

“Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan về tình hình ở Việt Nam. Chính phủ sẽ không mở cửa biên giới cho đến khi mọi thứ hoàn toàn an toàn, vì vậy chúng tôi sẽ hoạt động trong giới hạn một thời gian – nhưng khoảng 95% hoạt động của chúng tôi đến từ công dân Việt Nam, do đó chúng tôi sẽ không chịu nhiều tác động bất lợi.

“Đây là một năm khó khăn, nhưng tôi rất hào hứng để xem tương lai sẽ ra sao”

Vui lòng xem bài báo gốc tại đây: https://www.apacoutlookmag.com/company-profiles/372-fv-hospital

Zalo