Tin tức

Tránh biến chứng Mù lòa do Bệnh lý Võng mạc ở Bệnh nhân đái tháo đường

Hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang có xu hướng ngày càng tăng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho tim, thận và thần kinh… Một trong những biến chứng do đái tháo đường gây ra là bệnh võng mạc ảnh làm hưởng đến thị lực và là nguyên nhân chính gây mù loà ở người bệnh. Bệnh võng mạc đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực trên thế giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những tổn thương nặng nề ở đáy mắt như phù hoàng điểm, xuất huyết dịch kính, xuất huyết võng mạc… Tỉ lệ bệnh lí võng mạc đái tháo đường túyp 1 sau 5 năm là 13%, sau 10 năm là 90%. Còn với võng mạc đái tháo đường túyp 2 sau 5 năm là 40% đối với nhóm điều trị bằng insulin và 24% đối với nhóm dùng thuốc uống.

Triệu chứng của Võng mạc đái tháo đường

Khi bị đái tháo đường, bản thân người bệnh thường không biết mình có biến chứng dẫn đến bệnh võng mạc cho đến khi bệnh trở nặng, hoặc khi nhìn tầm nhìn xa có vấn đề. Vì vậy, người mắc bệnh đái tháo đường nên tầm soát sớm để phòng ngừa các biến chứng và đến gặp bác sĩ khi cảm nhận được những thay đổi nhỏ của mắt, đặc biệt là một số triệu chứng:

  • Thỉnh thoảng mắt bị mất khả năng nhận biết màu sắc;
  • Cảm thấy mắt bị mờ thoáng qua;
  • Đôi khi mắt sẽ nhìn thấy các đốm đen hoặc các chớp sáng;
  • Mắt thường bị nhòe mỗi khi đọc sách báo hoặc lái xe.
Tầm soát và điều trị Bệnh lý Võng mạc đái tháo đường kịp thời giúp giảm nguy cơ mù lòa

Với chương trình tầm soát bệnh võng mạc đái tháo đường tại Khoa Mắt & Phẫu thuật Khúc xạ Bệnh viện FV, bệnh nhân sẽ được khám mắt toàn diện bao gồm: đo và kiểm tra thị lực; khám bằng sinh hiển vi; đo nhãn áp; soi góc tiền phòng và kiểm tra đáy mắt bằng kĩ thuật chụp cắt lớp đáy mắt (OCT) để đánh giá mức độ của bệnh Võng mạc đái tháo đường. Ngoài ra, có thể sử dụng chụp mạch huỳnh quang đáy mắt (FFA) để điều tra rõ nguyên nhân giảm thị lực, xác định mao mạch rò rỉ và sử dụng làm hướng dẫn để điều trị phù hoàng điểm.

Máy chụp đáy mắt huỳnh quang VISUCAM 524/224

Tùy vào giai đoạn được phát hiện, phương pháp điều trị Bệnh lý võng mạc đái tháo đường sẽ chia theo giai đoạn bao gồm:

  • Giai đoạn chưa tăng sinh: bác sĩ sẽ điều trị từ gốc bằng cách kiểm soát các chỉ số về đường máu đặc biệt chỉ số Hba1c cho biết đường máu trước đó 3 tháng nhằm hạn chế các biến chứng.
  • Ở giai đoạn tăng sinh xuất hiện các triệu chứng như phù võng mạc, xuất huyết thì bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc chống tăng sinh mạch máu hoặc thuốc kháng viêm Corticoide nội nhãn và điều trị laser quang đông võng mạc. Đối với các trường hợp nghiêm trọng có kèm theo xuất huyết dịch kính trong mắt và hình thành mô sẹo, bác sĩ có thể chỉ định thủ thuật cắt dịch kính kết hợp với các phẫu thuật tinh vi khác.

FV sử dụng công nghệ laser quang đông vi xung võng mạc với nhiều ưu điểm như có thể chiếu trực tiếp lên vùng hoàng điểm, giúp giảm phù nề mà không gây tổn thương hoàng điểm. Công nghệ mới này sẽ khắc phục nhiều nhược điểm của các loại laser thông dụng hiện nay như: Thời gian tác dụng laser lên các mô của võng mạc rất ngắn, không gây bỏng rộng quanh vùng laser nên giúp kiểm soát tác dụng theo ý muốn, ít gây tổn hại võng mạc xung quanh vùng laser. Bên cạnh đó, đây là phương pháp điều trị vùng hoàng điểm an toàn không hoặc rất ít gây đau, giảm thiểu biến chứng và tác dụng phụ của laser.

Mỗi bệnh nhân sẽ được bác sĩ lập kế hoạch điều trị riêng biệt tùy vào giai đoạn và biểu hiện bệnh. Bác sĩ sẽ theo dõi sát diễn tiến điều trị và dành thời gian tư vấn kĩ lưỡng cho từng bệnh nhân, đồng thời phối hợp liên chuyên khoa để lên chương trình điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Bệnh viện FV với trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thực hiện thủ thuật sẽ giúp bệnh nhân hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám và điều trị. Bên cạnh đó, FV là một trong số ít những bệnh viện có quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế JCI về an toàn bệnh nhân, giúp đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và thân nhân khỏi các nguy cơ lây nhiễm chéo. Chính vì vậy, tỉ lệ nhiễm trùng bệnh viện tại FV luôn được kiểm soát ở mức thấp hơn 0.5%, ít hơn 20 lần so với các bệnh viện tại Việt Nam.

Để xem thêm thông tin: https://www.fvhospital.com/ban-can-biet/benh-ly-vong-mac-dai-thao-duong/

Để đăng ký thực hiện Chương trình Tầm soát Võng mạc đái tháo đường tại khoa Mắt & Phẫu thuật Khúc xạ Bệnh viện FV, vui lòng truy cập: https://www.fvhospital.com/vi/dich-vu-y-khoa/chuong-trinh/tam-soat-benh-ly-noi-khoa/chuong-trinh-tam-soat-benh-vong-mac-tieu-duong/

Liên hệ: (028) 54 11 33 33 – Máy nhánh 2000.

Zalo