Tin tức

Điều Trị Bệnh Nhịp Nhanh Kịch Phát Trên Thất Bằng Sóng Tần Số Radio Tại Phòng Can Thiệp Tim Mạch (Cathlab)

Nhịp nhanh kịch phát trên thất là bệnh lý rối loạn nhịp tim thường gặp. Ở trạng thái bình thường, tim đập 60-100 nhịp/phút nhưng khi có cơn tim nhanh trên thất, nhịp tim có thể lên đến 140-250 nhịp/ phút hoặc cao hơn. Nếu không được điều trị kịp thời, các cơn nhịp nhanh có xu hướng kéo dài, xảy ra thường xuyên hơn, và gây đau thắt ngực kéo dài, làm tăng nguy cơ suy tim và những biến chứng tim mạch khác. Vì vậy, việc điều trị phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Mọi người thuộc mọi lứa tuổi đều có thể mắc nhịp nhanh kịch phát trên thất, kể cả những người không có bệnh tim. Bệnh thường phổ biến hơn ở phụ nữ và ở nhóm bệnh nhân từ 12 – 45 tuổi. Bệnh nhân nên đi khám khi phát hiện có biểu hiện bệnh như:  thường cảm thấy đánh trống ngực, hồi hộp, bồn chồn, khó thở, vã mồ hôi … hoặc nghiêm trọng hơn, bệnh nhân còn có thể bị chóng mặt, thậm chí mất ý thức, ngất xỉu do tuần hoàn máu tới não kém.

Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh này luôn sống trong cảm giác lo lắng, sợ hãi cơn nhịp nhanh sẽ tái phát bất cứ lúc nào do đặc điểm của bệnh lý này là khởi phát và ngưng đột ngột. Bệnh chỉ có thể được phát hiện trên điện tâm đồ (ECG) trong thời gian tim đang trong cơn nhịp nhanh. Đối với các bệnh nhân có các triệu chứng nêu trên nhưng không đang trong cơn nhịp nhanh lúc thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng máy Holter theo dõi điện tâm đồ trong vòng 24 giờ để hổ trợ xác định bệnh. Nếu các cơn nhịp nhanh khởi phát trong khoảng thời gian này thì sẽ được máy Holter ghi nhận lại. Ngoài ra, việc thường xuyên đo ECG giúp tăng khả năng phát hiện bệnh lý nhịp nhanh kịch phát trên thất, và giúp tầm soát các bệnh rối loạn nhịp tim khác (như Hội chứng WPW).

Hiện nay, thủ thuật cắt đốt điện sinh lý bằng sóng tần số radio là lựa chọn hàng đầu vì đây là phương pháp ít xâm lấn, nhanh chóng, không cần gây mê giúp điều trị triệt để bệnh nhịp nhanh kịch phát trên thất. Tại bệnh viện FV, thủ thuật được thực hiện bởi bác sĩ Hoàng Quang Minh, bác sĩ điều trị cấp cao thuộc Khoa Tim mạch. Bs. Minh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp tim bằng các phương pháp điện sinh lý, cắt đốt và tạo nhịp. Thủ thuật cắt đốt điện sinh lý được thực hiện tại phòng Cathlab hiện đại với các thiết bị chuyên dụng như máy chụp mạch số hóa nền, hệ thống thăm dò điện sinh lý tim và máy phát năng lượng tần số radio. Thời gian cho 1 ca cắt đốt sinh lý khoảng 45 phút và chỉ cần gây tê.

Để đặt hẹn cùng bác sĩ Hoàng Quang Minh, vui lòng liên hệ:

Khoa Tim Mạch, Bệnh viện FV: Số 6 Nguyễn Lương Bằng, P. Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Hotline: (028) 5411 3467

(*) Journal of Pediatric and Neonatal Individualized Medicine, Vol.03, No.02, 2014, Paroxysmal supraventricular tachycardia: physiopathology and management.

Hafeez Y, Quintanilla Rodriguez BS, Ahmed I, et al. Paroxysmal Supraventricular Tachycardia. [Updated 2020 Dec 22].

 

Zalo