Tin tức

Buổi chia sẻ 'Kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim không dây' tại Bệnh viện FV

Chiều Chủ nhật 10/3 vừa qua, Bệnh viện FV đã chào đón một số bác sĩ từ Campuchia và Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM, đến tham gia buổi chia sẻ thực hành kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim. Đây là một kỹ thuật cao và hiện có rất ít bệnh viện có thể triển khai.

Các chuyên gia tham gia buổi đào tạo thực hành kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim tại bệnh viện FV

Buổi chia sẻ được tổ chức với sự hướng dẫn thực hành từ BS. Hoàng Quang Minh (Khoa Tim Mạch, Bệnh viện FV). Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của chuyên gia hàng đầu từ Đơn vị Điện sinh lý tim thuộc Đại học Mahidol (Thái Lan) – PGS.TS.BS. Arisara Suwanagool, người đã mang đến những kiến thức phổ quát và kinh nghiệm phong phú, cũng như từng trợ giúp trong một số ca đặt máy tạo nhịp không dây trước đây tại FV.

Chuyên gia hàng đầu từ Đơn vị Điện sinh lý tim thuộc Đại học Mahidol (Thái Lan) – PGS.TS.BS. Arisara Suwanagool tại sự kiện

Kiến thức chia sẻ được chia làm 2 phần gồm hướng dẫn lý thuyết, các lưu ý và hướng xử lý trong các tình huống lâm sàng cụ thể. Trong phần 2, BS. Suwanagool và BS.Minh đã cùng phối hợp thực hiện thủ thuật trên 2 ca bệnh thực tế tại phòng Can thiệp tim mạch (Cathlab), bệnh viện FV dưới sự quan sát của những người tham gia. Điều này giúp các bác sĩ tham dự có kiến thức trực quan, hiểu rõ về quy trình đặt máy tạo nhịp tim và các “bí quyết” áp dụng vào thực tế tại bệnh viện mình.

BS. Hoàng Quang Minh (Khoa Tim Mạch, Bệnh viện FV) tại buổi đào tạo

Bác sĩ Hoàng Quang Minh cho biết: “Để một ca đặt máy tạo nhịp không dây thành công, ngoài yếu tố cơ sở vật chất phải được trang bị đầy đủ, thì bác sĩ cần phải có kinh nghiệm, hiểu cách đặt máy và có đầy đủ chứng chỉ, bao gồm cả chứng chỉ chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật,…”. Trong 2 năm triển khai kỹ thuật mới này, BS. Minh đã thực hiện thành công nhiều ca đặt máy tạo nhịp tim. Đặc biệt là 2 ca bệnh cao tuổi, một cụ ông 88 tuổi và một cụ bà 94 tuổi. Trong trường hợp của cụ ông 88 tuổi, đây là ca đầu tiên tại Việt Nam sử dụng máy tạo nhịp không dây cảm biến buồng nhĩ, một dòng máy mới nhất trên thế giới.

BS. Suwanagool và BS.Minh đã thực hiện thủ thuật trên 2 ca bệnh thực tế tại phòng Can thiệp tim mạch (Cathlab)

Những năm gần đây, các bác sĩ tại Khoa Tim mạch – Bệnh viện FV, đã liên tục hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của mình đến với cộng đồng y khoa trong và ngoài nước. Nói đến việc nghiên cứu và áp dụng những kỹ thuật mới nhất trong điều trị điện sinh lý tim, BS. Hoàng Quang Minh là người đã có nhiều đóng góp tích cực. Từ việc tham gia các khóa học tại Malaysia đến việc báo cáo tại Hội nghị Nhịp học Châu Á – Thái Bình Dương (APHRS) 2023 tại HongKong (Trung Quốc); hợp tác với các chuyên gia quốc tế, BS. Minh đã góp sức phát triển chuyên ngành đầy mới mẻ này tại FV, cũng như tại khu vực phía Nam.

Các bác sĩ chụp hình lưu niệm tại FV

Trong tương lai, Bệnh viện FV sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo và hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong khu vực. Bên cạnh việc đào tạo kỹ thuật mới, đây cũng là dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các bác sĩ và chuyên gia từ nhiều quốc gia. Sự hợp tác này giúp mở ra những cơ hội mới trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng không chỉ tại Việt Nam, mà còn ở các nước Đông Nam Á.

Zalo