Tin tức

Chữa triệt để bệnh ngoại tâm thu thất sau nhiều năm phải điều trị bằng thuốc

Khoảng 4 năm trước bà T.T.M.L (56 tuổi, Tp.HCM) bắt đầu cảm thấy những cơn mệt, lồng ngực có cảm giác nhồi như đánh trống. Các dấu hiệu này đôi khi chỉ xuất hiện thoáng qua, lúc kéo dài khoảng 10 phút, sau đó thì biến mất. Tuy nhiên, vì mọi thứ trở lại bình thường ngay sau đó nên bà không nghĩ vấn đề này nghiêm trọng và cũng không để tâm tới.

Sau đó vài tháng, bà có chỉ định nâng niệu đạo đặt TOT tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện FV. Khi khám tiền mê, bác sĩ phát hiện tim của bà có nhịp bất thường và không thể tiến hành phẫu thuật được. Bà được chuyển sang Khoa Tim mạch để được chẩn đoán chuyên sâu hơn. Tại đây, bà được xác định mắc bệnh ngoại tâm thu thất, một chứng rối loạn nhịp tim do các xung động điện học bất thường trong cơ tim gây ra. Bác sĩ khuyên bà nên điều trị bằng phương pháp cắt đốt điện sinh lý, để sớm có thể tiến hành phẫu thuật như dự tính, và tránh các biến chứng như suy tim, đột tử sau này.

Bà T.T.M.L cho biết: “Lúc đó tôi thấy bệnh này cũng không nghiêm trọng lắm, phẫu thuật thì đợi thêm cũng không sao nên tôi không muốn điều trị ngay”. Do vậy, bà được chỉ định dùng thuốc, như một giải pháp tạm thời và dài hạn. Sau 3 năm, việc điều trị bằng thuốc không còn đảm bảo tác dụng như ban đầu khi những cơn mệt đến thường xuyên hơn và kéo dài hơn trước. Lần này, bà đi tái khám và quyết định điều trị dứt điểm bằng phương pháp cắt đốt điện sinh lý.

Thủ thuật cắt đốt điện sinh lý bằng sóng cao tần được thực hiện trong phòng can thiệp tim mạch Cathlab hiện đại với sự hỗ trợ của công nghệ lập bản đồ giải phẫu điện học ba chiều (3D mapping), là biện pháp điều trị ngoại tâm thu thất triệt để hơn so với điều trị nội khoa. Các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại vị trí tĩnh mạch đùi của bệnh nhân để thiết lập đường vào, luồn đầu catheter theo tĩnh mạch đến tim, di chuyển đầu catheter trong buồng tim để thu hình ảnh 3 chiều, đánh dấu vị trí nghi ngờ thông qua tín hiệu điện học được mã hoá bằng màu sắc. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành cô lập các ổ ngoại tâm thu gây loạn nhịp bằng năng lượng sóng cao tần.

Hình ảnh buồng tim được mô phỏng trực quan bằng kĩ thuật 3D giúp định vị chính xác ổ ngoại tâm thu thất
Hình ảnh buồng tim được mô phỏng trực quan bằng kĩ thuật 3D giúp định vị chính xác ổ ngoại tâm thu thất

Bác sĩ Hoàng Quang Minh (Khoa tim mạch – Bệnh viện FV), người trực tiếp thực hiện thủ thuật cho bà T.M.L cho biết: “So với kỹ thuật 2D trước đây, kỹ thuật 3D sử dụng ít tia chiếu (tia X) hơn, hạn chế được tác dụng phụ do bức xạ trong điều trị. Bên cạnh đó, thời gian dò tìm ổ ngoại tâm thu cũng được rút ngắn đáng kể”. Thời gian thực hiện thủ thuật chỉ khoảng 2 giờ. Hình ảnh buồng tim được mô phỏng trực quan, kết hợp với báo cáo phân cấp mức độ nhiễu theo màu sắc giúp các bác sĩ xác định và đốt chính xác các ổ ngoại tâm thu bất thường, tránh việc đốt ảnh hưởng đến các mô xung quanh cũng như việc đốt lặp lại, gây biến chứng nguy hiểm như: thủng tim, tràn dịch màng tim.

Do vấn đề liên quan tới tim mạch, nên khi tiến hành điều trị bà T.T.M.L. có xin bác sĩ được gây mê, “nhưng bác Minh nói phương pháp này đơn giản và nhanh, ít biến chứng, không nên lạm dụng thuốc gây mê”, bà chia sẻ. Sau một tháng điều trị ngoại tâm thu thất bằng phương pháp cắt đốt bằng sóng cao tần, bệnh nhân đã không cần uống thuốc theo chỉ định ban đầu nữa. “Tôi thấy đỡ cũng 98% rồi”, bà vui vẻ nói.

Bác sĩ Hoàng Quang Minh – Bác sĩ cấp cao, Khoa Tim mạch – Bệnh viện FV
Bác sĩ Hoàng Quang Minh – Bác sĩ cấp cao, Khoa Tim mạch – Bệnh viện FV

Khoa Tim Mạch – Bệnh viện FV với trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị tiên tiến trên phạm vi rộng, áp dụng phương thức điều trị toàn diện từ giai đoạn phòng ngừa, phát hiện sớm cho đến việc chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng tim.

Từ tháng 5-2018, Bệnh viện FV đưa vào hoạt động Trung tâm Can thiệp Tim mạch (Cathlab) với tổng số vốn đầu tư trên 1,6 triệu USD. Phòng Cathlab sở hữu hệ thống máy móc, công cụ hiện đại là “cánh tay đắc lực” giúp các bác sĩ chẩn đoán và cứu chữa kịp thời những ca bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn mạch máu, phình động mạch, nhồi máu cơ tim, hở van tim…

Bác sĩ Hoàng Quang Minh là bác sĩ điều trị cấp cao thuộc Khoa Tim mạch. Bệnh viện FV. Bác sĩ Minh có hơn 10 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp tim bằng các phương pháp điện sinh lý, cắt đốt và tạo nhịp.

Để đặt hẹn với bác sĩ Hoàng Quang Minh, vui lòng liên hệ: Khoa Tim Mạch : (028) 5411 3467 hoặc (028) 5411 3333 Máy nhánh: 1216 / 1165.

Zalo