Tin tức

Điều trị Bệnh lý Cơ Tim Giãn Nở Vô Căn gây biến chứng Suy Tim

Bệnh nhân D.K.P (54 tuổi, TP.HCM) sống cùng căn bệnh suy tim đã 6 năm với các triệu chứng như mệt, khó thở thường xuyên gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Khi thấy tình hình sức khoẻ của mình ngày càng trầm trọng và việc điều trị bằng thuốc dường như không còn hiệu quả, ông D.K.P tìm đến khoa Tim Mạch Bệnh viện FV để kiểm tra.

Bệnh nhân được Bác sĩ Trần Nhân Tuấn – Phó khoa Tim Mạch FV thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy công suất tống máu của tim giảm chỉ còn 14%, sóng QRS trên điện tâm đồ giãn rộng và khi khảo sát nhịp tim 24 tiếng thì thấy có sự xuất hiện những cơn loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong. Bệnh nhân được chẩn đoán bị chứng Cơ tim Giãn nở vô căn. Nhận thấy tình hình suy tim chuyển biến xấu, bác sĩ Tuấn chỉ định đặt máy tái đồng bộ thất và ngừa đột tử (CRT-D) để điều trị. Chiếc máy này có vai trò phát hiện và điều trị các rối loạn nhịp nguy hiểm có thể dẫn đến ngừng tim, đồng thời kích thích tạo nhịp tim giúp hồi phục sự đồng bộ của co bóp thất làm tăng hiệu quả bơm máu và cải thiện các triệu chứng suy tim, khó thở, mệt mỏi của bệnh nhân.

Nhờ vào hệ thống can thiệp nội mạch (Cathlab) tại FV, bác sĩ đã tiến hành thủ thuật luồn 3 dây điện cực vào tim đặt ở các vị trí thất phải, xoang vành và nhĩ phải. Sau đó, bác sĩ nối các điện cực vào máy CRT-D đặt dưới da trên vùng ngực trái và khâu lại. Do hệ thống nhánh tĩnh mạch vành của bệnh nhân khá nghèo nàn nên việc tìm nhánh tĩnh mạch vành phù hợp để đặt điện cực mất nhiều thời gian hơn bình thường. Nhưng với kĩ năng chuyên môn cùng kinh nghiệm nhiều năm trong phẫu thuật tim mạch, bác sĩ Tuấn cùng ê-kíp đã hoàn thành thủ thuật đặt máy sau 3.5 giờ. Bệnh nhân tỉnh táo và xuất viện 2 ngày sau đó, các triệu chứng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Theo bác sĩ Trần Nhân Tuấn, Bệnh cơ tim giãn nở vô căn (Dilated Cardiomyopathy) là một bệnh lý mà cơ tim suy yếu dần theo thời gian khiến trái tim không đủ sức để bơm máu đi khắp cơ thể. Đây là bệnh lý cơ tim phổ biến, có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh cơ tim giãn nở đặc trưng bởi sự giãn ra của các buồng tim và giảm khả năng co bóp của cơ tim (đặc biệt là tâm thất trái). Việc bơm máu của tim vào các động mạch cũng giảm theo, gây nên tình trạng suy tim. Bệnh này thường diễn tiến từ từ và biện pháp điều trị cơ bản là dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đã được điều trị thuốc một cách tối ưu cùng với những biến đổi điện tim đến mức phù hợp thì phải tính đến chuyện đặt máy để ngừa loạn nhịp tim dẫn đến đột tử và cải thiện suy tim.

 

Khoa Tim Mạch – Bệnh viện FV với trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm kinh nghiệm với sự dẫn dắt của Bác sĩ Trưởng khoa Huỳnh Ngọc Long – một trong ba bác sĩ đầu ngành về tim mạch tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm, điều trị thành công hơn 10,000 ca can thiệp, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị tiên tiến trên phạm vi rộng, áp dụng phương thức điều trị toàn diện từ giai đoạn phòng ngừa, phát hiện sớm cho đến việc chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng tim.

Từ tháng 5-2018, Bệnh viện FV đưa vào hoạt động Trung tâm Can thiệp Tim mạch (Cathlab) với tổng số vốn đầu tư trên 1,6 triệu USD. Phòng Cathlab sở hữu hệ thống máy móc, công cụ hiện đại là “cánh tay đắc lực” giúp các bác sĩ chẩn đoán và cứu chữa kịp thời những ca bệnh lý nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn mạch máu, phình động mạch, nhồi máu cơ tim, hở van tim…

Để đặt hẹn và tìm hiểu thông tin, vui lòng liên hệ: Khoa Tim Mạch : (028) 5411 3467 hoặc (028) 5411 3333 Máy nhánh: 1216 / 1165.

Zalo