Tin tức

Điều trị dứt điểm chứng loạn nhịp tim bằng phương pháp cắt đốt điện sinh lí dùng sóng cao tần tại Bệnh viện FV

Khi đứng trước những tình huống bất ngờ, nhịp tim con người sẽ xảy ra hiện tượng đập nhanh và mạnh hơn bình thường hay còn gọi là “đánh trống ngực”. Nhưng nếu hiện tượng đánh trống ngực xuất hiện thường xuyên kèm theo những triệu chứng khác như: chóng mặt, khó thở, ngất xỉu, đau ngực, mệt mỏi, ra mồ hôi và buồn nôn,… thì đây có thể là biểu hiện của bệnh Loạn nhịp tim nguy hiểm. Các triệu chứng có thể bắt đầu rồi dừng đột ngột và kéo dài trong một vài phút đến hàng giờ liền gây cản trở sinh hoạt và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trong trái tim của mỗi người chỉ có một nút xoang điều khiển nhịp nhưng với những bệnh nhân mắc các chứng bệnh rối loạn nhịp tim thì có thể có thêm ổ tạo nhịp ở vị trị khác trong tim.

Như trường hợp của anh D.P sinh năm 1991 sống tại TP.HCM, có tiền sử bị ngất nhiều lần ngay từ khi còn rất nhỏ nhưng vẫn cố gắng chịu đựng cho đến khi trong một lần ngất, anh bị tai nạn chấn thương một bên mặt thì mới đến bệnh viện để thăm khám. Tại khoa Tim Mạch FV, anh được bác sĩ Trần Nhân Tuấn chẩn đoán mắc chứng Nhịp nhanh thất buồng thoát thất phải thường xuyên, cần phải được điều trị để tránh trường hợp bị ngất bất ngờ khi đang làm việc hay tham gia giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng. Giải pháp điều trị triệt để là cắt đốt điện sinh lý bằng sóng cao tần. Bệnh nhân được cho nhập viện để tiến hành gây tê và thực hiện thủ thuật, quá trình cắt đốt chỉ trong 60 phút. Kết quả sau cắt đốt thì nhịp tim bệnh nhân ổn định, điện tim không còn dấu hiệu loạn nhịp, không cần dùng tiếp thuốc chống loạn nhịp và được xuất viện chỉ sau một ngày.

Hay một trường hợp của cô M.T 57 tuổi với bệnh sử hồi hộp 2 năm đã điều trị bằng thuốc nhưng không dứt hẳn dẫn đến tình trạng cô thường xuyên bị mất ngủ làm cho sụt cân, tinh thần sa sút. Sau khi khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ Trần Nhân Tuấn chẩn đoán bệnh nhân mắc chứng Loạn nhịp ngoại tâm thu từ buồng thoát thất phải với hơn 21,000 ngoại tâm thu thất, chiếm hơn 25% số lần tim đập một ngày. Bác sĩ cho cô điều trị bằng thuốc một thời gian kết quả số lần ngoại tâm thu còn 15%. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc làm chậm nhịp tim khiến cô rất khó chịu. Nhằm giúp bệnh nhân giải quyết dứt điểm tình trạng hồi hộp và tránh tác dụng phụ của thuốc, bác sĩ Trần Nhân Tuấn đã quyết định dùng phương pháp cắt đốt điện sinh lý để điều trị cho trường hợp này. Cô M.T được cho nhập viện và gây tê để tiến hành cắt đốt, quá trình thực hiện thủ thuật chỉ mất 45 phút. Sau cắt đốt thì những nhịp tim của cô đã trở nên ổn định, không còn ngoại tâm thu, không cần dùng tiếp thuốc chống loạn nhịp và cũng xuất viện chỉ sau một ngày.

Theo bác sĩ Trần Nhân Tuấn, trong trái tim của mỗi người chỉ có một nút xoang điều khiển nhịp nhưng với những bệnh nhân mắc các chứng bệnh rối loạn nhịp tim thì có thể có thêm ổ tạo nhịp ở vị trị khác trong tim, và một trong những vị trí thường gặp là buồng thoát thất phải, gây ra chứng rối loạn nhịp tim khiến tim đập nhanh bất thường gây khó chịu và cản trở sinh hoạt người bệnh. Việc điều trị các chứng loạn nhịp tim nhanh với phương pháp cắt đốt bằng sóng cao tần (Radio Frequency Ablation) giúp điều trị triệt căn loạn nhịp tim nhanh mà phương pháp dùng thuốc không thể đạt được. Để thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê và chích tĩnh mạch đùi để luồn dây điện cực vào tim và dò tìm vị trí ổ loạn nhịp. Khi xác định được vị trí loạn nhịp, bác sĩ sẽ dùng năng lượng sóng cao tần truyền qua điện cực biến thành nhiệt năng để hủy ổ loạn nhịp, sau đó dây điện cực được rút ra và hoàn tất thủ thuật. Ngày hôm sau bệnh nhân đã có thể tự đi lại và xuất viện. Đây là một phương pháp điều trị can thiệp tim mạch hiện đại, ưu việt vì thực hiện nhanh chóng, không cần phẫu thuật, không cần gây mê, tỉ lệ biến chứng của thủ thuật cũng rất hiếm gặp, dưới 1%. Tuy nhiên, kỹ thuật này đòi hỏi khả năng chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ điều trị.

Bác sĩ Trần Nhân Tuấn cũng khuyến cáo những người có triệu chứng hồi hộp, chóng mặt, xây xẩm, mệt mỏi, đau tức ngực, vã mồ hôi nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể vì đây có thể là biểu hiện của rối loạn nhịp tim.

Để đặt hẹn và tìm hiểu thông tin về bệnh lý Tim mạch, vui lòng liên hệ: (028) 5411 3467 hoặc (028) 5411 3333 Máy nhánh: 1216 / 1165.

Zalo