Tin tức

FV Đạt Chứng Nhận 'Thực Hành Tốt Thử Thuốc Trên Lâm Sàng (GCP)' Mở Ra Nhiều Cơ Hội Hợp Tác Nghiên Cứu Y Học

Bệnh viện FV vừa được cấp chứng nhận “Thực hành tốt thử thuốc trên lâm sàng (GCP)” theo quyết định từ Cục Khoa học Công nghệ & Đào tạo – Bộ Y tế. Việc đạt được chứng nhận GCP, cho thấy nỗ lực của FV, cũng như khối các bệnh viện tư nhân trong vấn đề nghiên cứu khoa học, để góp phần vào sự phát triển chung của nền y học nước nhà.

Đoàn đánh giá Cục Khoa học Công nghệ & Đào tạo – Bộ Y tế trong đợt làm việc vào cuối năm 2022

FV là một trong những bệnh viện tư nhân tiên phong trong việc theo đuổi chứng nhận GCP. Để đạt chứng nhận này, các khoa phòng tại FV như Khoa Dược, Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng Máu, Phòng Quản lý Chất lượng, đặc biệt là Văn phòng Y khoa đã phải xây dựng và vận hành hơn 35 quy trình khác nhau, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cấp chứng nhận “Thực hành tốt thử thuốc trên lâm sàng”. Hiện nay, với chứng nhận GCP thì Trung tâm Điều trị Ung thư Hy vọng đã có thể bắt đầu triển khai kế hoạch thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị ung thư phổi thế hệ mới, theo các quy trình nghiêm ngặt của GCP.

Bệnh nhân tại Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng sẽ có cơ hội tiếp cận với những thuốc điều trị thế hệ mới an toàn thông qua quy trình GCP

Trong tương lai, FV cũng sẽ tiếp tục nỗ lực xin phép mở rộng các hình thức thử thuốc trên lâm sàng cho các thuốc điều trị tại các chuyên khoa khác, hay các trang thiết bị y tế thế hệ mới. Điều này mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu khoa học cho các bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia hay nhân sự tại FV nói chung. Đồng thời tăng khả năng hợp tác nghiên cứu giữa FV với các tổ chức, doanh nghiệp y khoa lớn trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Thị Lý (Trưởng phòng Hành chính Y khoa) cho biết: “Việc đạt được chứng nhận GCP là một nỗ lực lớn của đội ngũ FV vì tiến trình không đơn giản. Tuy nhiên việc vận hành các nghiên cứu sau khi đạt chứng nhận mới là vấn đề quan trọng. Tôi tin FV sẽ làm tốt điểm này, nhờ dựa vào nguồn nhân lực chuyên môn cao và quy trình sẵn có rất chặt chẽ của bệnh viện”.

Bệnh viện FV đang đầu tư mở rộng để tạo điều kiện cho các nghiên cứu y khoa kỹ thuật cao (Ảnh phối cảnh dự kiến Bệnh viện FV năm 2025)

FV là một bệnh viện đa chuyên khoa, có sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên y tế chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; bên cạnh các chuyên gia, kỹ thuật viên chuyên nghiệp thuộc đa lĩnh vực liên quan. Đồng thời hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản trị đạt tiêu chuẩn JCI, tiêu chuẩn HAS, mang lại cho FV thế mạnh trong quy trình lưu trữ dữ liệu y khoa, cũng như tính minh bạch, chính xác trong điều trị và ghi chép hồ sơ y khoa. Điều này giúp Bệnh viện FV có nhiều thuận lợi, để trở thành môi trường nghiên cứu lâm sàng tốt dành cho nhân sự bệnh viện, cũng như các tổ chức y khoa đang tìm kiếm đối tác.

“Thực hành tốt thử nghiệm lâm sàng” hay “Thực hành lâm sàng tốt” (Good Clinical Practice – GCP) là bộ nguyên tắc, tiêu chuẩn mang tính chuẩn mực quốc tế, nhằm hướng dẫn cho nhà nghiên cứu, nhà tài trợ, các cơ quan quản lý, các hội đồng xét duyệt về đạo đức và khoa học, có phương hướng thiết kế, tiến hành, thực hiện, theo dõi, giám sát, kiểm định, ghi chép, phân tích và báo cáo đối với các thử nghiệm lâm sàng. GCP cũng sẽ bảo đảm độ tin cậy, tính chính xác của dữ liệu và các báo cáo của kết quả nghiên cứu; bảo vệ quyền, sự an toàn và bảo mật thông tin của các đối tượng nghiên cứu.

Theo đó, người bệnh tham gia vào quá trình thử nghiệm lâm sàng (tại nghiên cứu có chứng nhận GCP) đều được đảm bảo quyền lợi, cung cấp đầy đủ thông tin về thử nghiệm, đồng thời được đơn vị tài trợ chi trả toàn bộ chi phí điều trị trong thời gian tham gia nghiên cứu. Do đó, việc đồng thuận tham gia các thử nghiệm lâm sàng giúp người bệnh có thể tiếp cận với những phương pháp điều trị mới, an toàn và với chi phí rất thấp.

Zalo