Tin tức

Khoa Y Học Cổ Truyền Tại FV – Kết Hợp Cùng Y Học Hiện Đại Để Tăng Hiệu Quả Điều Trị

Y học Cổ truyền (hay Đông y) là thuật ngữ để chỉ nền y học gắn liền với các nước Á Đông, nhiều phương pháp điều trị của Y học Cổ truyền đã được Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) công nhận. Một số phương pháp điều trị khác của chuyên khoa này, cũng có tên trong danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế Việt Nam.

Ngày nay, các phương pháp điều trị Đông y đã được hiện đại hóa, đồng thời sự kết hợp với Tây y đem tới hiệu quả tích cực và nhanh chóng hơn cho người bệnh. Khoa Y học Cổ truyền thuộc Bệnh viện FV được thành lập, chính là bước kết nối giữa nền y học lâu đời của Việt Nam và chuẩn mực của một bệnh viện mang chất lượng quốc tế.  Tại FV, chuyên khoa này sẽ triển khai 4 thủ thuật bao gồm: châm cứu, cấy chỉ, nhĩ châm và xoa bấm huyệt.

Châm cứu là thủ thuật điều trị không dùng thuốc được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Châm cứu bao gồm châm là phương pháp dùng kim châm huyệt dưới da; và cứu là phương pháp dùng sức nóng tác động vào huyệt. Hai phương pháp này thường được áp dụng cùng nhau. Châm cứu giúp cải thiện lưu lượng máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm phục hồi thần kinh. Năm 2002, WHO lần đầu công bố hơn 40 bệnh, triệu chứng và các rối loạn đã được chứng minh điều trị có hiệu quả bằng phương pháp châm cứu.

Trong khi đó cấy chỉ là thủ thuật đưa chỉ tự tiêu vào huyệt dưới da, nên sẽ duy trì sự kích thích và liên tục hơn phương pháp châm cứu. Nhĩ châm là thủ thuật châm cứu trên loa tai, đã được phát triển lâu đời trên Thế giới. WHO đã thông qua 39 huyệt nhĩ châm, dựa trên tiêu chí huyệt có tên quốc tế.

Cuối cùng là thủ thuật xoa bóp bấm huyệt, một kỹ thuật trị liệu bằng tay tác động qua huyệt, da, gân cơ của người bệnh, giúp kích thích thần kinh, thúc đẩy quá trình trao đổi dinh dưỡng trong cơ thể.

Theo bác sĩ Diệc Khả Hân (Trưởng khoa Y học Cổ truyền – Bệnh viện FV), các phương pháp trong Y học Cổ truyền mang lại hiệu quả tích cực trong việc điều trị các bệnh lý thần kinh (thần kinh tọa, đau sau zona, liệt thần kinh VII ngoại biên, hội chứng tic cơ mặt, bại liệt sau tai biến, rối loạn tiền đình, mất ngủ,…); bệnh lý cơ xương khớp (thoái hóa khớp, cột sống, viêm khớp dạng thấp, hội chứng cổ vai,…) và một số bệnh lý khác như rối loạn tiêu hoá, táo bón/ tiêu chảy kéo dài, hen phế quản, viêm mũi xoang, rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ… Ngoài ra, thủ thuật cấy chỉ trong những năm gần đây còn được ứng dụng trong thẩm mỹ, giúp giảm mỡ bụng, béo phì, được đánh giá là vừa an toàn vừa hiệu quả.

Y học cổ truyền nổi bật với các phương pháp điều trị thông qua việc kích thích hệ thần kinh, sự lưu thông máu, sự trao đổi chất của cơ thể, do đó giúp hạn chế rất thấp các tác dụng phụ trong điều trị, cũng như trong sử dụng thuốc (thuốc Đông y). Tuy quá trình điều trị thường lâu hơn Tây y và người bệnh cảm nhận hiệu quả điều trị chậm hơn, nhưng những lợi ích từ y học cổ truyền thường lâu dài và ít gặp các biến chứng sau điều trị.

Hiện nay ở FV, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Y học Cổ truyền sẽ kết hợp sử dụng các trang thiết bị, tại Khoa Chẩn đoán Hình ảnh và Khoa Phục hồi Chức năng trong chẩn đoán và điều trị phục hồi. Các thủ thuật chuyên khoa cũng được thực hiện tại phòng tiêu chuẩn riêng biệt, với đầy đủ các trang thiết bị đạt chuẩn như máy châm cứu kết hợp xung điện, các dụng cụ chuyên khoa được kiểm định,… Sự kết hợp giữa kinh nghiệm của nền Y học Cổ truyền và máy móc hiện đại, đa chuyên khoa tại FV sẽ mang lại những trải nghiệm tích cực, hiệu quả điều trị nhanh hơn và tốt hơn cho bệnh nhân.

Để đặt hẹn thăm khám cùng bác sĩ Diệc Khả Hân, Trưởng khoa Y học cổ truyền, vui lòng liên hệ: 028 5411 3333, máy nhánh 1419

Zalo