Tin tức

Lấy sỏi kết hợp đặt Stent ống mật bằng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) tại Bệnh viện FV

“Tôi đã đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện trong và ngoài nước, nhưng khi thực hiện phẫu thuật ở FV là tôi hài lòng nhất”. Đó là lời chia sẻ từ bệnh nhân Đ.K.T – 68 tuổi, TP. HCM vừa được bác sĩ CKII Bùi Nhuận Quý – Trưởng khoa Tiêu Hóa Gan mật Bệnh viện FV phẫu thuật thay stent và lấy sỏi ống mật thành công bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP).

4 năm trước bệnh nhân Đ.K.T – 68 tuổi, TP. HCM đã từng trải qua một cuộc phẫu thuật ghép gan tại nước ngoài, có đặt stent đường mật và cần được theo dõi thay stent định kỳ. Lần cuối bệnh nhân được thay stent cách đây khoảng 1 năm. Do dịch bệnh, bệnh nhân không đi tái khám và thay stent đúng hẹn, dẫn đến stent không dẫn lưu được mật, làm mật bị tắc lại và gây ra nhiễm trùng.

Đến thăm khám tại FV, bệnh nhân có những triệu chứng của nhiễm trùng đường mật như vàng da, ngứa khắp người và sốt lạnh run từng đợt. Lúc này, bác sĩ CKII Bùi Nhuận Quý – Trưởng khoa Tiêu Hóa Gan mật Bệnh viện FV chỉ định bệnh nhân chụp thêm MRI để xác định và kết quả cho thấy có một stent trong đường ống mật trụ giãn nhưng không thấy sỏi trong đường mật. Bệnh nhân được chỉ định thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, và dẫn lưu mật.

Hình ảnh minh họa nội soi bằng kỹ thuật ERCP

Bệnh nhân nhập viện để được tiến hành thực hiện thủ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP). Ống soi được đưa vào miệng, đi qua thực quản, dạ dày, rồi đến nơi ống mật đổ vào tá tràng. Một ống thông bằng nhựa (mỏng) được luồn vào trong ống soi để đi đến đầu ống rồi sau đó đưa vào nhú tá tràng và ống dẫn mật để rút stent cũ, phát hiện và lấy ra 6 viên sỏi kích thước từ 0.5 – 1cm. Mặc dù đã lấy hết sỏi nhưng đường mật vẫn không thông suốt nên bác sĩ đã tiến hành đặt lại 1 stent mới để dẫn lưu mật. Thủ thuật kết thúc sau 1 giờ đồng hồ và bệnh nhân được xuất viện sau 2 ngày. Sau 1 tuần tái khám, bệnh nhân đã bớt ngứa, bớt vàng da và các triệu chứng này cũng hoàn toàn biến mất sau hai tuần.

Con gái ông Đ.T.K chia sẻ “Sau khi nghe bác sĩ Quý chia sẻ thì tôi mới biết phải thay stent ống mật cho ba định kì chứ không để lặp lại tình trạng nhiễm trùng này nữa”. Lúc này, bệnh nhân ngồi bên cạnh cũng chia sẻ thêm “Tôi đã đi nhiều bệnh viện và thực hiện nội soi bởi nhiều bác sĩ. Nhưng ở đây, bác sĩ làm cẩn thận và nhẹ nhàng quá, đễn nỗi khi tỉnh lại tôi thấy không hề đau đớn gì và cũng cũng không nghĩ mình vừa trải qua một cuộc phẫu thuật. Tôi cảm ơn bác sĩ Quý nhiều lắm”.

Bác sĩ Bùi Nhuận Quý và êkíp trong một cuộc phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân

Theo bác sĩ Bùi Nhuận Quý, nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) là một trong những kỹ thuật nội soi dùng để khảo sát và điều trị các bệnh lý về ống mật, ống tụy và túi mật hiện đại. Đây là một trong những kĩ thuật có tỉ lệ chẩn đoán chính xác cao, tỉ lệ can thiệp thành công cao, thủ thuật lấy sỏi nhẹ nhàng, ít gây biến chứng. Phương pháp này dần dần thay thế phẫu thuật và có nhiều ưu điểm như: xâm lấn tối thiểu, ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Đặt stent đường mật là một kỹ thuật cao được sử dụng để điều trị các tắc nghẽn xảy ra trong các ống mật và cần có sự theo dõi của bác sĩ điều trị để kiểm tra định kì và kiểm soát stent đã đặt. Khi thấy dấu hiệu tăng ứ mật thì phải thay stent (thường sau 3 – 6 tháng), kết hợp đánh giá lại chức năng đường mật.

Vì đây là một kỹ thuật khó nên đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề tốt, thực hành và rèn luyện một cách thành thạo các kỹ năng nội soi tiêu hóa chung trước khi thực hiện ERCP. Kỹ thuật này chỉ có ở một số bệnh viện lớn có cả chuyên ngành nội Tiêu hóa và ngoại Tiêu hóa phát triển, và nay đã được ứng dụng thành công tại Bệnh viện FV.

Bác sĩ Bùi Nhuận Quý tốt nghiệp Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2004, nhận bằng Thạc sĩ Nội khoa tại Đại học Y Dược TP. HCM năm 2012 và trở thành bác sĩ Chuyên khoa II ngành Nội khoa năm 2021 tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Bên cạnh đó, bác sĩ Bùi Nhuận Quý còn tham gia các khóa đào tạo nâng cao về chuyên ngành của mình như: Nội soi tiêu hóa (2006), Nội soi đại tràng (2015), Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) (2017) và tham gia một khóa tu nghiệp ngắn hạn chuyên ngành Tiêu hóa tại Trường Đại học Y khoa Nagoya, Nagoya, Nhật Bản năm 2017.

Bác sĩ Bùi Nhuận Quý được đánh giá là một trong những bác sĩ điều trị chuyên khoa Tiêu hóa hàng đầu TP. HCM có chuyên môn sâu về Chẩn đoán sớm ung thư dạ dày; Nội soi tiêu hóa; Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP); Siêu âm nội soi (EUS). Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực nội soi và 7 năm trong điều trị lâm sàng về bệnh lý tiêu hóa nói chung, bác sĩ Quý chuyên khám và điều trị các vấn đề về tiêu hóa: bệnh lý dạ dày – tá tràng – thực quản (viêm, loét, polyp, ung thư), các bệnh lý đại tràng (viêm, loét, polyp, hội chứng ruột kích thích…), các bệnh lý về gan (viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan…), các bệnh lý về mật, sỏi mật… Bác sĩ đã điều trị thành công cho rất nhiều ca bệnh với kết quả vô cùng ấn tượng nhận được nhiều sự tin yêu của bệnh nhân.

Zalo