Tin tức

Khoa xét nghiệm & Ngân hàng máu FV đạt chứng nhận ISO – “Mảnh ghép” hoàn thiện về Chất lượng

Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV vừa đạt chứng nhận ISO 15189:2012 do Hệ thống Phòng Thí nghiệm Việt Nam – VILAS công nhận. Sau Con Dấu Vàng Chất lượng JCI, chứng nhận hiệu suất cấp 6 SIGMA VP, ISO là “mảnh ghép” hoàn thiện giúp Bệnh viện FV một lần nữa khẳng định hiệu quả và năng lực của khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu.

VILAS là hệ thống công nhận phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế được Nhà nước công nhận, có văn phòng đại diện tại Việt Nam gọi tắt là BoA (Bureau of Accreditation Vietnam). Bất kỳ phòng xét nghiệm nào đạt chứng nhận ISO xem như được đảm bảo về năng lực và kết quả đo lường, thử nghiệm. Với chứng nhận ISO vừa đạt được, Bệnh viện FV có thêm một bước tiến về chất lượng trong hệ thống bệnh viện quốc tế. Bên cạnh việc khám chữa bệnh, công đoạn xét nghiệm cận lâm sàng đóng một vai trò quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó đưa ra những hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh. Đó cũng là sứ mệnh của FV trong việc không ngừng hoàn thiện chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Công đoạn xét nghiệm cận lâm sàng đóng một vai trò quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác.

Trong năm 2019, khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV đã tham gia nhiều chương trình đánh giá chất lượng của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới. Tháng 1/2019, chương trình khảo sát JCI đã kiểm tra và đánh giá chất lượng khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu dựa trên tiêu chí nâng cao chất lượng và an toàn của bệnh nhân. Tháng 7/2019, chương trình Sigma VP của Westgard QC là cuộc khảo sát về kỹ thuật cũng như tính hiệu quả chính xác trong khâu xét nghiệm. Quá trình tham gia chứng nhận ISO ở lĩnh vực Hóa sinh của khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV được khởi động từ tháng 2/2019. Thời điểm ban đầu, Khoa dự kiến có khoảng 30 yếu tố cần bổ sung để đạt kết quả chứng nhận ISO tốt nhất. Trên tinh thần đó, Khoa đã mời PGS. TS. BS. Vũ Thị Tường Vân đến từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong vai trò cố vấn, đồng thời tập thể khoa cùng đoàn kết và nỗ lực thực hiện các chính sách, quy trình để hoàn thiện các yếu tố cần thiết. Nhờ đó, khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV đã trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và chuyên biệt nhất từ trước đến nay, đặc biệt ở khâu quản lý và kỹ thuật. Về khía cạnh quản lý, khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV được đánh giá đạt yêu cầu tốt kể từ khi bắt đầu tiếp nhận yêu cầu, lấy mẫu, xét nghiệm đến khi trao trả kết quả cho bệnh nhân và lưu lại báo cáo. Ngoài ra, vai trò của từng nhân viên, trang thiết bị, công nghệ kỹ thuật đến hệ thống mua hàng đang áp dụng đều được xem xét, đánh giá các nguy cơ có thể xảy ra làm sai lệch kết quả cho bệnh nhân. Qua đó, khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV trình bày các kế hoạch kiểm soát các nguy cơ đó và có biện pháp khắc phục thích hợp.

Đến tháng 11/2019, văn phòng đại diện tại Việt Nam của VILAS (BoA) thông báo Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV đạt chứng nhận ISO 15189:2012. Chứng nhận này có hiệu lực trong vòng 3 năm kể từ ngày chính thức công nhận. Hàng năm, BoA sẽ thực hiện kiểm tra thường xuyên Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV để đảm bảo duy trì sự tuân thủ. Ngoài ra, Khoa cũng có thể đăng ký đánh giá mở rộng ở các lĩnh vực khác như: Huyết học, Giải phẫu tế bào và Vi sinh. Bà Trần Thị Thu HàTrưởng đoàn Đánh giá chất lượng của BoA nhận xét: “Kết quả thể hiện rõ sự nỗ lực và đoàn kết của Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV. So với lần đầu tiên tôi đến đây, mọi thứ đã có sự thay đổi lớn và tích cực”. Bên cạnh chứng nhận ISO, Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV cũng nhận được khuyến nghị tiếp tục cải thiện 6 yếu tố để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ.

Với kết quả đạt được chứng nhận ISO, anh Friend  Maviza – Trưởng khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu FV tự hào cho biết: “Tôi rất vui về tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên của Khoa. Mọi người đã tích cực đổi mới và xây dựng nhiều thứ để chuẩn bị cho quá trình kiểm tra chứng nhận ISO. Sau JCI, SIGMA, bây giờ chúng ta đã đạt được một chứng nhận cực kỳ quan trọng – ISO. Đây là một điểm sáng trong công việc và là điều tự hào cho mỗi cá nhân khi được làm việc ở FV – Bệnh viện có đầy đủ các chứng nhận chất lượng và uy tín”. 

Đội ngũ nhân viên Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu đã tích cực đổi mới và xây dựng nhiều thứ để chuẩn bị cho quá trình kiểm tra chứng nhận ISO. 

Quả thật, tại Việt Nam số lượng bệnh viện có khoa Xét nghiệm đạt chứng nhận JCI, Sigma và ISO chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Điều đó không chỉ khẳng định vị thế của khoa Xét nghiệm Bệnh viện FV  với cộng đồng y khoa trong và ngoài nước, mà còn là niềm tự hào cho mỗi nhân viên khi làm việc tại đây.

Khoa Xét nghiệm & Ngân hàng máu của Bệnh viện FV chính thức nhận chứng nhận ISO 15189:2012.

Zalo